Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2566

สายฟ้าลึกลับบนดาวพฤหัสยานอวกาศของนาซ่าจับภาพสายฟ้าสีเขียวสว่างคาดว่าน่าจะเกิดจากแอมโมเนียและน้ำ


สายฟ้าลึกลับบนดาวพฤหัสยานอวกาศของนาซ่าจับภาพสายฟ้าสีเขียวสว่างคาดว่าน่าจะเกิดจากแอมโมเนียและน้ำ

 จับภาพสายฟ้าสีเขียวแปลกตาบนดาวพฤหัสบดีสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักวิทยาศาสตร์เป็นอย่างยิ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยากมากที่สุดของดาวพฤหัสบดีภาพสายฟ้าแสงสีเขียวที่แปลกตาแล้วมหัศจรรย์สุดๆ


ยานอวกาศ ‘จูโน’ (Juno) ของ NASA จับภาพสายฟ้าสีเขียวแปลกตาบนดาวพฤหัสบดี สร้างความโดดเด่นท่ามกลางพายุหมุนรุนแรงใกล้ขั้วโลกเหนือ นักวิทยาศาสตร์หวังจะเข้าใจดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดของระบบสุริยะให้มากขึ้น

ภาพนี้ถูกถ่ายในวันที่ 30 ธันวาคม ปี 2020 ซึ่งเป็นตอนที่จูโนบินผ่านดาวก๊าซยักษ์ดวงนี้ในระยะใกล้เป็นครั้งที่ 31 โดยห่างจากชั้นบรรยากาศเพียง 32,000 กิโลเมตร 

ใกล้ยิ่งกว่าดวงจันทร์กับโลกที่ห่างกัน 598,921 กิโลเมตร และถูกประมวลผลโดย Kevin M. Gill นักวิทยาศาสตร์พลเมืองในปี 2022 

ข้อมูลระบุว่าสายฟ้าบนดาวพฤหัสบดีนั้นมีกระบวนการคล้าย ๆ กับโลกที่ชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์ แต่สิ่งที่แตกต่างคือ บรรยากาศของดาวพฤหัสบดีส่วนใหญ่เป็นแอมโมเนียและน้ำ ขณะที่เมฆบนโลกเป็นน้ำเกือบทั้งหมด 

และที่โลกมักเกิดฟ้าผ่าที่แถบเส้นศูนย์สูตรเป็นส่วนใหญ่ แต่ที่ดาวพฤหัสบดีมักเกิดที่ขั้วของดาวเคราะห์
ส่วนสีเขียวของสายฟ้านั้นอาจเกิดจากอนุภาคในอากาศ แต่บนสายฟ้าบนโลกก็เปลี่ยนสีได้เหมือนกัน เช่น ฟ้าผ่าในภูเขาไฟที่กำลังปะทุสามารถสร้างสายฟ้าสีม่วงและสีฟ้าได้เช่นกัน 

ในเดือนหน้า จูโนจะทำการบินผ่านดาวพฤหัสบดีระยะใกล้อีกครั้ง เพื่อศึกษาสิ่งต่าง ๆ บนดาวเคราะห์ดวงนี้อย่างที่มันถูกสร้างมาให้ทำ รวมถึงการสำรวจดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดีด้วย ไม่ว่าจะเป็นยูโรปา แกนีมีด และไอโอ 


“การบินผ่านในเดือนกรกฎาคมและตุลาคมที่กำลังจะมาถึง ทำให้เราเข้าใกล้ยิ่งขึ้น” Scott Bolton จากสถาบันวิจัยเซาท์เวสต์ กล่าว “การบินผ่านทั้งหมดนี้จะให้ทัศนียภาพที่งดงามของการปะทุของภูเขาไฟบนดวงจันทร์ที่น่าทึ้งเหล่านี้” 


FYI : สายฟ้าก็มีบนดาวเคราะห์ดวงอื่นเหมือนกัน เช่น ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส ขณะที่ดาวอังคารมีเพียงแสงวาบ ส่วนดาวศุกร์และเนปจูนยังไม่มีรายงานเรื่องนี้

รายการบล็อกของฉัน