Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2566

สนใจฉันหน่อยนักวิทยาศาสตร์เสนอเอเลี่ยนสุดล้ำๆอาจระเบิดดาวฤกษ์เพื่อให้มนุษย์บนโลกเห็นซึ่งในครั้งนี้ใกล้โลกมากที่สุดรอบ5ปี


สนใจฉันหน่อยนักวิทยาศาสตร์เสนอเอเลี่ยนสุดล้ำๆอาจระเบิดดาวฤกษ์เพื่อให้มนุษย์บนโลกเห็นซึ่งในครั้งนี้ใกล้โลกมากที่สุดรอบ5ปี


ตามหัวข้อข่าวบทความนี้บอกไว้ว่านักวิทยาศาสตร์แหวกแนว เสนอแนวคิดใหม่ว่า ‘เอเลี่ยน’ อาจระเบิดดาวฤกษ์ หรือที่เรียกว่า ‘ซุปเปอร์โนวา’ เพื่อเรียกร้องความสนใจจากมนุษย์ว่า ‘พวกฉันอยู่ที่นี่’ 

ถ้านักวิทยาศาสตร์คิดแบบนี้มันก็ย้อนแย้งกับความคิดของคนที่เชื่อว่าพระเจ้าสร้างจักรวาลและสร้างโลกสร้างทุกชีวิตคุณจะเชื่ออะไรกันแน่และอะไรจะพิสูจน์ได้ว่าอะไรคืออะไรอีก ฝั่งหนึ่งก็บอกมนุษย์ต่างดาวระเบิด‘ซุปเปอร์โนวา’ เพื่อเรียกร้องความสนใจจากมนุษย์ว่า ‘พวกฉันอยู่ที่นี่’  

ส่วนความเชื่อหนึ่งเกี่ยวกับความงมงายทางศาสนาเขาก็จะอ้างว่าพระเจ้าสร้างจักรวาลสร้างมนุษย์สร้างทุกสรรพสิ่งความคิดระหว่างวิทยาศาสตร์กับความเชื่อทางศาสนามันไปกันไม่ได้จริงๆรู้สึกว่ามันย้อนแย้งกันไปหมดนี่อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มนุษย์บนโลกนี้ไม่มีการพัฒนาก้าวไกลเพราะว่ามีอุปสรรคทางด้านความคิดที่ย้อนแย้งกันนั่นเอง

ความเชื่อทางวิทยาศาสตร์เขาก็หาเหตุผลอ้างอิงทดลองและผลิตสร้างขึ้นมาส่วนความเชื่อทางศาสนาก็งมงายพร่ำเพ้อพรรณนาอ้างนู่นอ้างนี่พระเจ้าสร้างงงสับสนมากๆ

นักวิทยาศาสตร์แหวกแนว เสนอแนวคิดใหม่ว่า ‘เอเลี่ยน’ อาจระเบิดดาวฤกษ์ หรือที่เรียกว่า ‘ซุปเปอร์โนวา’ เพื่อเรียกร้องความสนใจจากมนุษย์ว่า ‘พวกฉันอยู่ที่นี่’ และซุปเปอร์โนวาที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ล่าสุดนี้ก็อยู่ใกล้โลกมากแค่ 21 ล้านปีแสง

หากใครยังจำข่าวซุปเปอร์โนวาเมื่อช่วงเดือนก่อนได้ ที่มีชื่อว่า ‘SN 2023ixf’ ในกาแล็กซีรูปกังหันลม M101 นั่นแหละที่นักวิทยาศาสตร์จากโครงการมองหาสิ่งมีชีวิตต่างดาว ‘SETI’ สนใจ และรายงานไว้ในวารสาร Research Notes of the American Astronomical Society

พวกเขาเสนอว่ามนุษย์ต่างดาวที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าอาจใช้ซุปเปอร์โนวาเป็นโอกาสในการส่งข้อความไปยังอารยธรรมอื่น ๆ เหมือนกับการยกมือที่ร้านอาหารแล้วให้พนักงานสนใจ 

เช่นเดียวกัน ตอนนี้โลกก็กำลังมองไปยังซุปเปอร์โนวาครั้งนี้ และคิดว่าอาจบางทีอาจมีอะไรอยู่ที่นั่นบ้าง


ทีมงานได้วางแผนที่จะหันกล้องโทรทรรศน์วิทยุหลัก 2 ตัวที่ชื่อว่า Allen Telescope Array ในแคลิฟอร์เนีย และ Green Bank Observatory ในรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย เพื่อฟังดาวฤกษ์แถว ๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า 

ไม่เพียงเท่านั้นจากการประมาณการณ์ พวกเขาคิดว่าแถว ๆ ซุปเปอร์โนวาจะมีดาวเคราะห์ที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่มองเห็นทั้งตัวซุปเปอร์โนวาเองและมองเห็นระบบสุริยะได้นั้นมีประมาณ 100 ดวง และพวกเขากำลังส่งข้อความมาถึงเรา ในขณะที่เราเฝ้าดูซุปเปอร์โนวาอยู่


“เราตั้งใจที่จะกลับไปสำรวจ ‘Ellipsoid’(พื้นที่รอบซุปเปอร์โนวา) เดือนละครั้งในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า เมื่อดาวดวงใหม่เข้าสู่ตัวอย่าง และพร้อมที่จะประสานการสังเกตของเรา” รายงานระบุ

FYI ซุปเปอร์โนวาคือการระเบิดของดาวฤกษ์ที่มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ 8 เท่าขึ้นไป เมื่อดาวฤกษ์เผาเชื้อเพลิงของมันจนหมด ดาวจะยุบตัวลงและระเบิดออกมา มันสามารถส่องแสงได้นานหลายสัปดาห์จนถึงเดือน 

รายการบล็อกของฉัน