Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2566

โลกเริ่มปั่นป่วนรุนแรงอีกแล้ว เอลนีโญ คร่าชีวิตนกน้ำนับร้อยนับพันตัวในอ่าวเม็กซิโกชิลีและเปรู


โลกเริ่มปั่นป่วนรุนแรงอีกแล้ว เอลนีโญ คร่าชีวิตนกน้ำนับร้อยนับพันตัวในอ่าวเม็กซิโกชิลีและเปรู


นี่ก็คือเหตุผลหนึ่งที่เกิดจากสภาวะอากาศโลกปั่นป่วนผลกระทบที่เกิดจากคลื่นความร้อนหรือ เอลนีโญที่กล่าวว่า “นกน้ำตาย” คือผลกระทบหนึ่งที่จะเกิดขึ้น เหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นจริงแล้วในประเทศเม็กซิโก! 

อีกไม่ช้าก็จะต้องถึงคราวของมนุษย์ที่จะต้องอยู่กันไม่ได้แล้วแหละ  กับสภาภาวะโลกร้อนอากาศวิปริตวิปลาส ฤดูกาลเปลี่ยนแปลง บางทีหนาวสุดๆหรือร้อนสุด  ฝนตกพายุรุนแรงยังไม่เคยเห็นมาก่อน น้ำทะเลเพิ่มขึ้นอนาคตในไม่ช้ามนุษย์โลกอาจจะสูญพันธุ์หรือตายเหมือนกันกับ นกน้ำที่ตายในเม็กซิโกนี่แหละ

 จากแถลงการณ์เพื่อไทยเรื่องเอลนีโญที่กล่าวว่า “นกน้ำตาย” คือผลกระทบหนึ่งที่จะเกิดขึ้น เหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นจริงแล้วในประเทศเม็กซิโก! 

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คนในอ่าวเม็กซิโกต่างต้องสะพรึงกับซากนกทะเลตายเกลื่อนกว่า 300 ตัว ทางกระทรวงเกษตรแห่งเม็กซิโกคาดว่าสาเหตุเกิดจากคลื่นความร้อนที่เกี่ยวเนื่องกับการมาของเอลนีโญ ทำให้นกทะเลหาอาหารได้ยากขึ้นจึงอดอยากและตายลงในที่สุด

ในตอนแรก ผู้เชี่ยวชาญต่างคาดว่าสาเหตุการตายเกิดจากโรคไข้หวัดนก (avian flu) แต่เมื่อได้ส่งตรวจให้สัตวแพทย์ชันสูตรแล้วจึงได้พบว่านกนับร้อยเหล่านั้นตายจากการขาดสารอาหาร เพราะหาปลาจับกินไม่ได้


สาเหตุที่หาปลาจับกินไม่ได้ก็เป็นเพราะคลื่นความร้อนที่มากับเอลนีโญ ทำให้อุณหภูมิบนผิวน้ำสูงขึ้น ปลาทะเลที่เป็นแหล่งอาหารของนกจึงต้องว่ายหนีคลื่นความร้อน โดยดำผุดลงไปในบริเวณที่ลึกขึ้นและเย็นกว่า ทำให้นกทะเลเหล่านี้หาอาหารได้ยากขึ้น


นกส่วนใหญ่ที่ตายคือนกนางนวล นกกระทุง และนกจมูกหลอด โดยนอกจากในประเทศเม็กซิโกแล้ว ยังพบนกทะเลตายในประเทศชิลีและเปรูอีกด้วย


ข่าวนี้ทำให้เราเห็นว่าเม็กซิโก ประเทศที่ถึงจะอยู่กันคนละฟากโลกกับเรา ก็กำลังเผชิญกับภัยร้ายจากคลื่นความร้อนและเอลนีโญเช่นเดียวกัน โดยจากการรายงานพบว่ามีคนเม็กซิโกที่เสียชีวิตจากอุณหภูมิอากาศที่สูงกว่า 43 องศาเซลเซียสในปีนี้ถึง 6 รายแล้วด้วยกัน


นี่เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าความปั่นป่วนเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และสัตว์โลกคือเหยื่อโดยตรงที่ต้องรับกรรมที่ตัวเองไม่ได้ก่อ 

รายการบล็อกของฉัน