Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ลายแทงขุมทรัพย์ หรือ แผนที่ธารน้ำแข็งบนดาวอังคาร

🌏องค์การนาซา เผยความคืบหน้าภารกิจพิชิต “ดาวอังคาร” 
เปิดลายแทงขุมทรัพย์ หรือ “แผนที่ธารน้ำแข็ง” สำหรับกำหนดจุดลงจอด หวังใช้เป็นโอเอซิส “น้ำดื่มและเชื้อเพลิง” สื่อต่างประเทศรายงานว่า องค์การนาซา ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับดาวอังคารชุดใหม่ โดยเป็นแผนที่ซึ่งบ่งชี้ว่ามีธารน้ำแข็งอยู่ใต้พื้นผิวดาว โดยนาซาถึงกับเปรียบเทียบเป็น “ลายแทงสมบัติ” เนื่องจากการค้นพบครั้งนี้จะเป็นประโยชน์มากต่อการนำยานลงจอดเพื่อสำรวจในอนาคต

🙄รายงานระบุว่า เมื่อนักบินอวกาศของนาซ่าไปที่ดาวอังคาร พวกเขาอาจจำเป็นต้องนำน้ำแข็งของดาวเคราะห์นี้มาใช้เป็นน้ำดื่มและเชื้อเพลิง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสม หากกำหนดเป้าหมายจุดลงจอดใกล้กับธารน้ำแข็ง
นาซา เปิดเผยว่าค้นพบว่ามีน้ำแข็งบนดาวอังคารตั้งแต่ปี 2551 และทราบรายละเอียดมากขึ้นเรื่อยๆ จากยานสำรวจตลอดระยะเวลาหลายปี จนล่าสุดได้พบน้ำแข็งเป็นจำนวนมากใต้ผิวดาวและกำหนดเป็นแผนที่ขึ้นมา 

และการสำรวจมีความละเอียดมากถึงขนาดที่ตรวจจับได้แม้แต่น้ำแข็งขนาด 2.5 เซนติเมตร ที่อยู่ใต้พื้นผิวของดาวอังคาร ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการเลือกจุดลงจอดในอนาคต
“เราไม่จำเป็นต้องมีรถแบ็กโฮเพื่อขุดหาธารน้ำแข็งที่ว่านี้ แค่ใช้พลั่วก็ได้แล้ว" Sylvain Piqueux นักวิทยาศาสตร์นาซา กล่าว
ทั้งนี้ นาซามีแผนว่าจะยังไม่ส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคารก่อนปี ค.ศ. 2030 

ซึ่งถือว่ามีเวลาเหลือเฟือที่สำหรับการเตรียมความพร้อมให้ได้จุดลงจอดที่เหมาะสมที่สุด เพื่อความมั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จตั้งแต่เริ่มแรกสำหรับภารกิจการส่งมนุษย์ไปเหยียบดาวอังคาร

รายการบล็อกของฉัน