Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2561

อีริส ดาวเคราะห์แคระที่ครั้งหนึ่งเกือบได้มาเป็นสมาชิกระบบสุริยะ

อีริส ดาวเคราะห์แคระที่ครั้งหนึ่งเกือบได้มาเป็นสมาชิกระบบสุริยะแล้วทำไมกัน?

อีริส (Eris) หรือ 2003 UB313 คือชื่อของดาวเคราะห์แคระที่โคจรอยู่เกือบนอกสุดของขอบระบบสุริยะที่มีดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์ โดยดาวเคราะห์แคระดวงเป็นวัตถุที่อยู่ถัดพ้นออกไปจากดาวเนปจูน มันมีขนาดใหญ่กว่าดาวพลูโตเล็กน้อย และเป็นดาวเคราะห์แคระที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ที่ถูกค้นพบแล้วในระบบสุริยะของเรา
ภาพจากจินตนาการของ อีริส (Eris)ดาวเคราะห์แคระที่โคจรอยู่เกือบนอกสุดของขอบระบบสุริยะของเรา
อีริส (Eris) ถูกค้นพบโดย ไมเคิล อี. บราวน์ และคณะในปี 2005 มันมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1,445 กม เล็กกว่าดาวพลูโตซึ่งมีขนาด 1473 กมเพียงนิดเดียวเท่านั้น นอกจากนั้น อีริส ยังมีดวงจันทร์เป็นบริวาร 1 ดวง ที่ชื่อว่า แกเบรียลล์ (Gabrielle)

อีรีส นั้นอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ซึ่งเป็นดาวฤกษ์ศูนย์กลางของระบบสุริยะเป็นระยะทาง 97 หน่วยดาราศาสตร์ และโคจรรอบดวงอาทิตย์ 1 รอบใช้เวลา 557 ปี วงโคจรของมันเป็นรูปวงรี จะเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ได้มากที่สุดด้วยระยะทาง 35 หน่วยดาราศาสตร์  ขณะนี้ถือเป็นวัตถุแถบไคเปอร์ (Kuiper Belt Object) หรือวัตถุทีเอ็นโอ (Trans-Neptunian Object – TNO) ซึ่งหมายถึงวัตถุที่อยู่ไกลเลยจากวงโคจรของดาวเนปจูน

อีริส เกือบที่จะถูกจัดให้เป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 10 ในระบบสุริยะของเรา หลังจากถูกค้นพบมาแล้ว 1 ปี (และในตอนนั้นดาวพลูโตก็ยังไม่ถูกปลดออกจากระบบสุริยะ) แต่เมื่อสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติได้นำข้อมูลทั้งหมดลองมาวิเคราะห์ดูแล้ว 
Eris
ก็ได้สรุปว่า Eris เป็นได้เพียงดาวเคราะห์แคระเท่านั้น และในการประชุมครั้งนั้นที่ทำให้ดาวพลูโต ถูกปลดให้เป็นดาวเคราะห์แคระไปด้วยเช่นกัน เนื่องจากว่า ดาวพลูโตมีองค์ประกอบหลายๆอย่าง ที่คล้ายกับดาว Eris ทำให้ระบบสุริยะของเรายังมีดาวเคราะห์โคจรอยู่เพียงแค่ 8 ดวง เท่านั้น

รายการบล็อกของฉัน