Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560

นาซ่ายัน พบน้ำไหลบน ดาวอังคาร

นาซ่ายัน! พบ “น้ำ” ไหลบน “ดาวอังคาร” ในปัจจุบัน
องค์การนาซ่า แถลง พบหลักฐาน มีน้ำไหลบน 
“ดาวอังคาร” เป็นระยะ ๆ จน ถึงปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมานาซ่าได้เปิดเผย “มีน้ำไหลบนดาวอังคาร” ในปัจจุบัน องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซ่า) เผยค้นพบหลักฐานที่ยืนยันได้ว่ามีน้ำไหลบนพื้นผิวของดาวอังคารอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งภาพถ่ายจากดาวเทียมแสดงให้เห็นถึงแพทย์สีดำที่เป็นแนวลายเส้นตรง ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่ารายครั้งตามบริเวณที่เป็นเนินลาดเอียงของดาวอังคาร

โดยทั้งนี้ นาซ่า เชื่อว่าเป็นร่องรอยตะกอนของเกลือที่เหลืออยู่หลังจากน้ำไหลผ่าน ซึ่งจริงๆแล้วเกลือเป็นตัวการสำคัญที่ช่วยให้น้ำยังคงสภาพอยู่ในสถานะที่เป็นของเหลว ซึ่งเกิดขึ้นได้ยากมากๆมันดาวอังคารเนื่องจากอุณหภูมิบนดาวนั้นต่ำกว่าศูนย์องศาเซลเซียสและยังมีแรงดันอากาศที่ต่ำมากอีกด้วย

ภาพถ่ายนี้เป็นภาพใหม่จากยานมาร์ส เรคคอนไนเซนเซส ออร์บิเตอร์ ( Mars Reconnaissance Orbitor) หรือ MRO ที่แสดงให้เห็นถึงรากฐานสำคัญที่สุดที่นาซ่าได้พบในตอนนี้ ว่าบนดาวอังคารมีของเหลวไหลเป็นช่วงๆในปัจจุบัน

นักวิจัยได้ตรวจสอบภาพถ่ายสเปคตรัมของดาวอังคารจากยานเอ็มอาร์โอ  พบสัญญาณของผลึกแร่ชนิดหนึ่งบนบริเวณเนินลาด ที่มีริ้วรอย หรือ ลายสีเข้ม (Recurring Slope Lineae) บนพื้นผิวดาวอังคารก่อนหน้านี้ โดยพวกเขาสังเกตุเห็นรอยนี้ที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา สนิทปัจจุบันมันมีสีที่เข้มขึ้นและดูเหมือนจะเกิดการไหลลงจากเนินลาดชันในฤดูที่มีอุณหภูมิอบอุ่นหรือร้อนขึ้น จนจางหายไปในฤดูที่หนาวเย็น 

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าบรรดาวางคานมีอุณหภูมิที่ติดลบซึ่งสูงกว่า -23 องศาเซลเซียส
(หนาวเยือกไปถึงทรวงใน)
ผนึกที่พบอยู่บนดาวอังคารนั้นคือ “เปอร์คลอเรต” ซึ่งเป็นเกลือชนิดหนึ่ง ประกอบไปด้วยโซเดียมเปอร์คลอเรต แมกนีเซียมคลอเรตและแมกนีเซียมเปอร์คลอเรต ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า ผนึกเหล่านี้เริ่มมีริ้วรอยที่เข้มขึ้นหลายจุดบนดาวอังคาร  อีกทั้งยังมีการขยายตัวออกมาเป็นจำนวนมาก และหลังจากที่พวกเขาได้

ทำการตรวจสอบริ้วรอยสีเข้ม ณ บริเวณเดิม พบว่ารอยนั้นไม่ได้มีการขยายตัวเก่าและไม่พบผนึกเกลืออีกด้วย จึงเป็นบทสรุปทำให้พวกเขาเชื่อว่า ร่องรอยและสีที่เข้มขึ้น น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับผนึกเกลือที่พบใหม่นี้ ซึ่งผนึกเกลือที่อยู่บนเนินลาดเหล่านั้นก็คือ ร่องรอยของน้ำ ซึ่งในบางกรณีนั้น สามารถทำให้น้ำคงสภาพความเป็นของเหลวเอาไว้ได้ถึง  -70 C ส่วนบนโลกนั้นเราสามารถพบได้มากในบริเวณแถบทะเลทราย ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการด้านขับดันของจรวดอีกด้วย

ปกติ เรามักจะพูดถึงน้ำจำนวนมหาศาลบนดาวอังคารในอดีต บ้างก็พูดถึงน้ำแข็งที่ถูกขังอยู่ลึกใต้พื้นผิวดาวปัจจุบัน แต่ตอนนี้เราเองได้รู้แล้วว่า “บนดาวอังคารนั้น มีน้ำที่เป็นของเหลวไหลอยู่บนพื้นผิวจริงๆ”
อย่างไรก็ตาม นักวิจัยรู้มาหลายปีแล้ว ว่าบนดาวอังคารมีน้ำในสภาพที่เป็นน้ำแข็งเหมือนขั้วโลก ซึ่งไม่นานมานี้ก็ได้ค้นพบแอ่งน้ำขนาดเล็ก ที่ดูเหมือนก็ตัวขึ้นอยู่บนพื้นผิวในตอนกลางคืน และน้ำที่เป็นของเหลวเหล่านี้จะอยู่ได้พื้นผิวดาวลงไปเล็กน้อย ส่วนการค้นพบล่าสุดนั้นแน่นอนว่ามีความสำคัญมาก เกี่ยวกับ การไหลเวียนของน้ำบนดาวอังคารนั่นเอง

รายการบล็อกของฉัน