Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2560

ดาวลึกลับที่อยู่ห่างไกลจากโลกราว 1,500 ปีแสง


ดาวลึกลับที่อยู่ห่างไกลจากโลกราว 1,500 ปีแสง ที่นักวิทยาศาสตร์ต่างถกเถียงกันอยู่ถึงเรื่อง “มนุษย์ต่างดาว” ว่าอาจเป็นดาวที่พักของพวกมัน
ปริศนาดาวลึกลับ KIC 48462852 ที่อยู่ห่างจากโลกมนุษย์ของเราประมาณ 1,500 ปีแสง ตอนนี้กำลังกลายเป็นประเด็นถกเถียงในวงการวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีการผันผวนของแสงที่ผิดปกติจนทำให้เรานักวิทยาศาสตร์ออกมาแสดงความคิดเห็นกันต่างๆนานาว่า อาจจะมีอารยธรรมมนุษย์ต่างดาวอยู่ที่นั่นก็เป็นได้

เรื่องราวของมนุษย์ต่างดาวและดาวลึกลับได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงที่สำคัญของนักวิทยาศาสตร์ เมื่อล่าสุด พบว่าดาวดวงนี้มีการผันผวนแสงที่ผิดปกติ ทำให้เหล่าบรรดานักวิทยาศาสตร์ต่างคาดการณ์ไปต่างๆนานา ถึงเพื่อนบ้านร่วมจักรวาลอย่างมนุษย์ต่างดาว

นักวิทยาศาสตร์จากสำนักงานอวกาศของสหรัฐฯ สตีป ฮาวเวลล์ ปัจจุบันได้ทำงานอยู่ในทีมตามล่าหาดาวเคราะห์ที่อาจมีสิ่งมีชีวิตคล้ายกับโลกด้วยการค้นหาจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศแคปเลอร์ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งเขาได้ออกมาเผยว่าดาดาว KIC 8462852 ว่าปัจจุบันมีแนวโค้งของเส้นที่แปลกประหลาดไปจากเดิม 

ซึ่งดูแล้วไม่เหมือนกับแนวของแสงของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะหรือดาวคู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นฮาวเวลล์ ยังไม่สามารถการันตีได้ว่าบนดาวดวงนั้นมีมนุษย์ต่างดาวจริงหรือไม่ เพราะอาจเป็นการสรุปที่เร็วเกินไป ควรมีเหตุและผลมากกว่านี้ ที่สอดคล้องกันจนสามารถการันตีและยืนยันได้ว่าบนดาวดวงนั้นมีสิ่งมีชีวิตลึกลับอยู่จริง

the-stuttering-star-KIC-8462852-page-3
จากการรายงานของโบยาเจียนที่สำรวจความเป็นไปได้หลากหลายทางธรรมชาติ เช่น ความผิดพลาดของกล้องแคบเลยอ่ะการกรอกกลุ่มซ้อนกันของดาวเคราะห์น้อยหรือการชนกระแทกที่ทำให้เกิดเศษชิ้นส่วนดาวหางในอวกาศที่เป็นบริเวณกว้าง 

ได้เผยกับนิตยสารดิ แอตแลนติก ว่า 
“ดาวเคไอซี 8462852 ดวงนี้มีความแปลกประหลาดเป็นอย่างมาก จากการสังเกตของแคปเลอร์เผยให้เห็นดาวเคราะห์หรือดวงดาวที่อยู่ห่างไกลด้วยการสังเกตทางผ่านหรือแสงมัวสลัว เมื่อดาวดวงหนึ่งเคลื่อนที่ผ่านหน้าดาวดวงนี้ จะเกิดเป็นแสงประกายประหลาดขึ้นจากดาวดังกล่าว จากร้อยละ 15-22 ในช่วงเวลาที่ผิดปกติ ถ้าหากดาวดวงนี้มีขนาดใกล้เคียงกับดาวพฤหัสบดีที่เป็นดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะนั้น ซึ่งปกติแล้วแสงจากดาวพฤหัสบดีจะสลัวเพียงแค่ร้อยละ 1 เท่านั้น ในช่วงที่ถูกดาวอีกดวงเคลื่อนผ่าน ระหว่างมันกับกล้องเคปเลอร์

ไขปริศนา "ดาวลึกลับ" ที่พัก "มนุษย์ต่างดาว"
โดยรายงานเรื่องนี้ ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารวิทยาศาสตร์ Monthly Notices of the Royal Astronomical Society ของประเทศอังกฤษ ที่เขียนโดยทาบีธา โบยาเจียน ที่เพิ่งสำเร็จปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยเยล สหรัฐ และนักวิทยาศาสตร์ร่วมทีมอีกหลายคน ได้อธิบายถึง “ดาวลึกลับ” ดวงนี้ว่า มันมีรูปแบบของแสงที่ผิดปกติไปจากดาวดวงอื่นๆ อีกทั้งยังเหมือนว่าดาวลึกลับดวงนี้จะมีสสารอยู่วนอยู่รวบๆ ตัวมัน

แต่นายเจสัน ไรท์ นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเพนน์ สเตท ของสหรัฐ บอกว่าตนและทีมกำลังเตรียมเขียนรายงานในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการตีแพร่เรื่องราว ข้อมูล หลักฐานจากการคำนวณและคาดการณ์เกี่ยวกับดาวดงนี้ว่า รูปแบบแสงของดาวดวงนี้ เป็นเหมือนสัญญาณอะไรบางอย่างของมนุษย์ต่างดาวที่เกิดขึ้น โดยเขาได้สร้างทฤษฎีว่า โครงสร้างของดาวลึกลับขนาดใหญ่มหึมานี้ อาจเป็นแสงอาทิตย์ของดาวดวงนี้” 

ถึงอย่างไรก็ตามทฤษฎีนี้ได้ถูกเผยแพร่ลงอินเตอร์เน็ตเพียงช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้นก่อนที่จะถูกลบทั้งหมดออกจากระบบออนไลน์
ไขปริศนา "ดาวลึกลับ" ที่พัก "มนุษย์ต่างดาว"
ก่อนหน้านี้ เคยมีการค้นพบดวงดาวในลักษณะนี้เช่นกัน คือ ดาวเคไอซี 4110611 ที่มีลักษณะของแสงแปลประหลาดเช่นกัน แต่หลังจากหลังศึกษาและวิจัยกว่าหลายปี กลับพบว่าที่จริงแล้วมันเป็นเพียง ระบบดาว 5 ดวง ที่ส่องแสงเท่านั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นนักวิทยาศษสตร์ยังคงหาคำตอบต่อไปเพื่อหาคำตอบที่ชัดจริง

รายการบล็อกของฉัน