Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ปริศนาก้อนหินลึกลับบนดาวอังคารถูกไขแล้ว

ปริศนาก้อนหินลึกลับบนดาวอังคารถูกไขแล้ว
อวกาศ  วิทยาศาสตร์
กระทู้ข่าว
เป็นปริศนามาพักใหญ่ๆแล้วสำหรับที่มาของก้อนหินที่โผล่ขึ้นมาอย่างลึกลับใกล้ๆกับยาน Mar Exploration Rover Opportunity บนดาวอังคารที่ได้รับการขนานนามว่า Pinnacle Island จากรูปที่ 1 ภาพทางซ้ายถูกถ่ายในวัน sol 3528 ตามเวลาดาวอังคาร(ตรงกับวันที่ 26 ธันวาคม 2013 ตามเวลาโลก) ในขณะที่ภาพทางขวาถูกถ่ายในวัน sol 3540(ตรงกับวันที่ 8 มกราคม 2014) ซึ่งจุดต่างของทั้งสองภาพคือก้อนหินขอบสีขาวบริเวณตรงกลางมีสีแดงเข้มที่มีขนาดประมาณ 4 เซนติเมตรและมีลักษณะคล้ายเยลลี่โดนัทที่ถูกกัดจนเห็นใส้เยลลี่ภายใน

รูป 1: ภาพเปรียบเทียบบริเวณใกล้เคียงยาน Opportunity ในช่วงเวลาที่ต่างกัน
Credit: NASA/JPL-Caltech/Cornell Univ./Arizona State Univ.

ตั้งแต่มีการเผยแพร่ภาพดังกล่าวจนถึงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา  นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างแสดงความเห็นต่างๆเกี่ยวกับที่มาของก้อนหินลึกลับดังกล่าว ซึ่งมีข้อสันนิษฐานที่แตกต่างกันมากมายเช่นอาจเกิดจากเศษหินที่กระเด็นมาจากล้อของยาน Opportunity ในขณะที่มันบดไปตามพื้นผิวที่เต็มไปด้วยหินของดาวอังคาร บางรายแสดงความเห็นถึงความเป็นไปได้ถึงการมีสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารโดยอธิบายว่ามันมีลักษณะคล้ายกลุ่มของเชื้อราที่เจริญเติบโตบนพื้นที่ดังกล่าว

รูป 2: ภาพถ่ายมุมกว้างจากกล้อง Pancam ของยาน Opportunity แสดงบริเวณเดิมของก้อนหินที่มีชื่อว่า Pinnacle Island
Credit: NASA/JPL-Caltech/Cornell Univ./Arizona State Univ.

แต่ล่าสุด NASA ได้แถลงหลักฐานภาพถ่ายเพื่อทำความกระจ่างในกรณีนี้แล้วเมื่อวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา โดยยาน Opportunity ได้ถ่ายภาพมุมกว้างบริเวณใกล้เคียง ดังแสดงในรูป 2 ซึ่งจะเห็นได้ว่าก้อนหินที่เป็นที่ถกเถียงกัน(ลูกศรล่าง)นั้นแตกมาจากก้อนหินบริเวณเนินด้านบนซึ่งมีลักษณะขอบสีขาวคล้ายกัน เนื่องจากล้อของยาน Opportunity ได้เหยียบบดทับทำให้แตกกระเด็นออกไป(จะเห็นรอยล้อของ Opportunity ได้อย่างชัดเจน)

ก่อนหน้านี้ยาน Opportunity ได้ทำการตรวจสอบ Pinnacle Island และเผยให้เห็นถึงแมงกานีสและกำมะถันในปริมาณสูง ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าการที่องค์ประกอบที่ละลายน้ำได้เหล่านี้มีความเข้มข้นสูงอาจจะเกิดจากการมีอยู่ของน้ำบนดาวอังคาร(ในอดีต)ก็เป็นได้

รายการบล็อกของฉัน