Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2567

ความลึกลับนอกจักรวาล ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบขนาดเท่าดาวเสาร์


ความลึกลับนอกจักรวาล
ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบขนาดเท่าดาวเสาร์

การตามหาดาวเคราะห์นอกระบบเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญของนักดาราศาสตร์ เพราะหากค้นพบดาวเคราะห์สักดวงที่มีลักษณะคล้ายโลก นั่นก็จุดประกายความหวังที่ว่ายังมีสถานที่อื่นๆอีกมากมาย ที่อาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่แบบเดียวกับ “โลก” ที่เป็นสมาชิกใน “ระบบสุริยะ” ก็เป็นได้



ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบขนาดเท่าดาวเสาร์

เครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบ ก็คือดาวเทียมเทสส์สำรวจดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ (TESS) ขององค์การนาซา สหรัฐอเมริกา ถูกปล่อยขึ้นวงโคจรเมื่อ เม.ย.2561 พร้อมด้วยกล้องถ่ายภาพสยามกว้าง ใช้สำรวจดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดประมาณ 200,000 ดวง โดยมีเป้าหมายค้นหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่โคจรผ่านหน้าดาวฤกษ์ ปัจจุบันดาวเทียมเทสส์ได้ระบุจำนวนดาวเคราะห์นอกระบบได้เกือบ 7,100 ดวง ขณะนี้ได้รับการยืนยันแล้ว 420 ดวง ซึ่งวัตถุที่เทสส์ค้นพบจะใช้รหัสว่า TESS Objects of Interest หรือ TOI

ล่าสุดทีมนักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยลา ลากูนา ในสเปน ได้ยืนยันค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบดวงใหม่ ถูกกำหนดให้ชื่อ TOI-1135b พบว่ามีอายุน้อย ร้อน และขนาดเทียบได้กับดาวเสาร์


TOI-1135b เป็นดาวเคราะห์ก๊าซยักษ์ที่โคจรรอบดาวฤกษ์อายุน้อยที่ชื่อ TOI-1135 ซึ่งขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์เล็กน้อย และมีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์เล็กน้อย ส่วนดาวเคราะห์ TOI-1135b ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับดาวเสาร์ อาจอยู่ในกระบวนการสูญเสียบรรยากาศ โดยพบว่าอัตราการสูญเสียมวลสูงประมาณ 39 มวลโลกต่อ 1,000 ล้านปี ฉะนั้น ในที่สุดดาวเคราะห์ดวงนี้จะสูญเสียชั้นบรรยากาศส่วนใหญ่ไปในอีกไม่กี่ร้อยล้านปี.

รายการบล็อกของฉัน