Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เหตุการณ์สุดสะเทือนใจ ปูหมื่นล้านตัวหายไปจากทะเลแบริ่ง และนักวิทยาศาสตร์รู้แล้วว่าทำไม?


เหตุการณ์สุดสะเทือนใจ ปูหมื่นล้านตัวหายไปจากทะเลแบริ่ง และนักวิทยาศาสตร์รู้แล้วว่าทำไม นั่นคือพวกมันอดตายจากมหาสุมทรที่ร้อนขึ้น 

ในช่วงปี 2018 ถึง 2021 นักวิทยาศาสตร์พบเหตุการณ์แปลกประหลาด เนื่องจากประชากรปูหิมะ (snow crab) ในทะเลแบริ่งลดลงเป็นจำนวนมาก เมื่อประเมินรวม 3 ปีแล้วพวกมันหายไปกว่า 1 หมื่นล้านตัว กลายเป็นเหตุการณ์สูญเสียขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

จนทำให้กรมประมงแห่งอลาสก้า (ADF&G) ต้องสั่งยุติการประเมิงทั้งหมดในปี 2022/23 เพื่อพยายามอนุรักษ์และฟื้นฟูปูหิมะ แต่ยังไงก็ตามนักวิทยาศาสตร์ในขณะก็ไม่สามารถตอบคำถามได้ว่าทำไม? หรือพวกมันหายไปไหน? 

“เมื่อผมได้รับข้อมูลในปี 2021 จากการสำรวจครั้งแรก จิตใจผมก็หล่นไปอยู่ที่ตาตุ่ม” Cody Szuwalski นักชีววิทยาประมงจาก NOAA (หน่วยงานบริหารมหาสมุทรศาสตร์และชั้นบรรยากาศแห่งสหรัฐอเมริกา) กล่าว “ทุกคนหวังและอธิฐานว่าขอให้ข้อมูลนั่นเป็นเพียงข้อผิดพลาดจากการสำรวจ และปีหน้าคุณจะให้เห็นปูเพิ่มขึ้น” 


แต่คำอ้อนวอนไม่เป็นความจริง จากรายงานวิจัยล่าสุดของ NOAA สัตว์ต่าง ๆ ต้องการอาหารมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่ออุณหภูมิในมหาสมุทรเพิ่มขึ้น ซึ่งในตอนนี้เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากอุณหภูมิเฉลี่ยในสมัยอดีต หรือเพิ่มขึ้น 0-3°C และนี่ทำให้ปูหิมะเดือดร้อน


ปูหิมะเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในน้ำเย็นซึ่งเกือบทั้งหมดอยู่ในมหาสมุทรทางตอนเหนือ โดยลูกปูจะเติบโตในสระน้ำเย็น ๆ และหาอาหารในบริเวณนั้น แต่เมื่ออุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นจากคลื่นความร้อนเมื่อปี 2018 ลูกปูจะต้องเพิ่มปริมาณแคลอรี่มากขึ้น 4 เท่าเพื่อให้มีชีวิตรอด

น่าเศร้าที่ระบบนิเวศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความร้อน จนทำให้อาหารมีไม่เพียงพอที่จะรองรับประชากรปูหิมะที่หิวโหยและกำลังเจริญเติบโต ไม่เพียงเท่านั้นสระน้ำเย็นยังมีพื้นที่ลดลงอีก ส่งผลให้ปูจำนวนมากอดตาย 



“นี่เป็นผลกระทบจากคลื่นความร้อนครั้งใหญ่” Kerim Aydin นักชีววิทยาจากศูนย์วิทยาศาสตร์การประมงของ NOAA บอก “เมื่อคลื่นความร้อนเข้ามา มันสร้างความอดอยากจำนวนมหาศาล เหตุการณ์เสียชีวิตนี้ดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในรายการสูญเสียสัตว์ทะเลจำนวนมากที่สุดจากคลื่นความร้อนในทะเลทั่วโลก” 

ทีมงานเน้นย้ำว่าวิกฤตสภาพภูมิอากาศถือเป็นภัยคุกคามต่อการประมง ระบบนิเวศ จำนวนสัตว์ทะเล และความมั่นคงทางอาหารของมนุษย์ โดยปูหิมะที่หายไปนี้ถือเป็นตัวอย่างสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าประชากรสัตว์สามารถเปลี่ยนไปได้รวดเร็วแค่ไหนภายใต้สภาพแวดล้อมที่ไม่ปกติ

แล้วปูหิมะจะฟื้นตัวได้หรือไม่? นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าพวกมันจะกลับมาแต่จะไม่เยอะเท่าเมื่อก่อน และอาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4 ปีถึงจะกลับมาท่ามกลางมหาสุมทรที่อุ่นขึ้นและทะเลน้ำเย็นที่ลดลง 


“การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังส่งผลกระทบอย่างมากต่อแผนงาน โมเดล และระบบการจัดการของเรา” Szuwalski บอก “เราคงจะไม่เห็นพวกมันมากนักอีกต่อไป” 
.
ที่มา
.
https://www.science.org/doi/10.1126/science.adf6035
.
https://www.iflscience.com/mortality-event-how-10-billion-crabs-went-missing-in-the-bering-sea-71240
.
https://edition.cnn.com/2023/10/19/us/alaska-crabs-ocean-heat-climate/index.html
.
https://www.smithsonianmag.com/smart-news/why-10-billion-snow-crabs-disappeared-off-the-coast-of-alaska-180983112/
.
Photo : NOAA

รายการบล็อกของฉัน