Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2563

บาร์ริงเจอร์หลุมขนาดใหญ่ในรัฐแอริโซน่า ที่เกิดจากอุกกาบาตขนาด 7 หมื่นตันพุ่งชนโลก

ค้นหา
Custom Search
‘บาร์ริงเจอร์’ หลุมขนาดใหญ่ในรัฐแอริโซน่า ที่เกิดจากอุกกาบาตขนาด 7 หมื่นตันพุ่งชนโลก!

ที่เมืองวินสโลว์ รัฐแอริโซนา ของประเทศสหรัฐ ยังมีหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1,250 เมตร และลึก 174 เมตร ที่ต่อมาถูกเรียกว่า แองบาร์ริงเจอร์ ตามชื่อของนักสำรวจที่สันนิษฐานว่าหลุมแห่งนี้เกิดจากการถูกอุกกาบาตพุ่งชน มันถูกพบครั้งแรกในปี 1980 หลายคนเชื่อว่ามันคือหลุมภูเขาไฟธรรมดา 

แต่เมื่อทำการตรวจสอบอย่างละเอียด ก็พบกับเศษเหล็ก ในปี 1902 แดเนียล บาร์ริงเกอร์ ก็เข้ามาสำรวจและพบว่าชั้นหินด้านตะวันออกเฉียงใต้ของหลุมสูงกว่าอีกด้านถึง 30 เมตร จึงทำให้ได้ข้อสรุปว่าหลุมแห่งนี้เกิดจากการถูกอุกกาบาตพุ่งชน เนื่องจากเมื่อสำรวจลึกเข้าไปจะพบกับนิกเกิลและเศษเหล็กที่เป็นชิ้นส่วนของอุกกาบาตจากนอกโลกนั่นเอง
นักวิทยาศาสตร์ได้คำนวณขนาดของอุกกาบาตว่าน่าจะมีน้ำหนักขั้นต่ำราว 70,000 ตัน มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 25-30 เมตรและพุ่งชนด้วยความเร็วประมาณ 69,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงทำให้เกิดหลุมขนาดใหญ่เช่นนี้ โดยคาดว่าแรงระเบิดจากการพุ่งชนจะมีความรุนแรงมากกว่าระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมาและนางาซากิถึง 40 เท่า

ในปัจจุบัน แอ่งบาร์ริงเกอร์กลายเป็นเขตอนุรักษ์สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมชมความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ

รายการบล็อกของฉัน