Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

นาซาเผยพบองค์ประกอบอินทรีย์บนดาวอังคาร

นาซาเผยพบองค์ประกอบอินทรีย์บนดาวอังคาร
นานกว่าครึ่งทศวรรษที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกาหรือองค์การนาซา ได้ส่งหุ่นยานยนต์คิวริโอซิตี โรเวอร์ ไปสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร ล่าสุดมีข้อมูลการค้นพบสัญญาณที่บ่งบอกถึงสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ หลังจากหุ่นยานยนต์คิวริโอซิตี โรเวอร์ ได้ขุดเอาหินโคลนอายุ 3,500 ล้านปี และพบว่ามีสารประกอบอินทรีย์ที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตบนพื้นผิวดาว

การค้นพบดังกล่าวเกิดขึ้นที่ปล่องภูเขาไฟเกล (Gale crater) อันเคยเป็นที่ตั้งของทะเลสาบขนาดใหญ่บนดาวอังคารเมื่อครั้งโบราณ ที่เชื่อว่ามีความอบอุ่นและชุ่มชื้นกว่าปัจจุบันที่เต็มไปด้วยสภาพอากาศที่รุนแรงแห้งแล้ง นอกจากนี้ ยังพบหลักฐานเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลของก๊าซมีเทนบนดาวอังคาร ซึ่งอาจบ่งบอกถึงแหล่งที่มาของก๊าซนี้ว่าน่าจะมาจากกิจกรรมทางชีววิทยาของดวงดาวเอง
นักวิทยาศาสตร์จากนาซาเผยว่า แม้ว่าหลักฐานที่พบครั้งนี้จะไม่ใช่หลักฐานทางตรง แต่สารประกอบอินทรีย์ที่ได้จากปล่องภูเขาไฟเกล มีความหลากหลายมากที่สุดเท่าที่เคยพบมา และถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญของการศึกษาวิจัย เพราะหมายความว่ามีสารประกอบของสิ่งมีชีวิตถูกเก็บรักษาไว้ในสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายที่สุด โดยวาดหวังว่าจะค้นหาร่องรอยชีวิตบนดาวอังคารด้วยการใช้หุ่นยนต์เอ็กโซมาร์ส (ExoMars) ในปี พ.ศ.2564 ซึ่งจะเจาะลึกลงไปใต้ผิวดาวได้มากกว่าเครื่องมือใดๆ.
(ExoMars)

รายการบล็อกของฉัน