Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2563

Fukangอุกกาบาตหายากที่มีอายุกว่า 4,500 ล้านปี ที่ว่ากันว่าสวยงามที่สุด

Fukang’ อุกกาบาตหายากที่มีอายุกว่า 4,500 ล้านปี ที่ว่ากันว่าสวยงามที่สุด มาดูกันว่าจะสวยงามขนาดไหน?
👉“Fukang Meteorite”เป็นอุกกาบาตที่ถูกพบทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลซินเจียง ประเทศจีน เมื่อปี 2000 เจ้าอุกกาบาตนี้มีลักษณะเด่นที่ผลึกสีทองโปร่งแสงที่ถูกฝังไว้ในแร่นิกกิลเหล็กที่สวยงาม จัดอยู่ในหมู่อุกกาบาตหิน-เหล็ก (Pallasites) 
ที่มีโอกาสพบได้เพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จนทำให้ถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งในการค้นพบอุกกาบาตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่ 21 เชียวล่ะ  ข้อมูลระบุว่าครั้งแรกที่ถูกพบอุกกาบาตมีน้ำหนักรวมกว่า 1 ตัน 

จากการตรวจสอบคาดว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 4,500 ล้านปี เชื่อว่าเกิดขึ้นจากการก่อตัวของระบบสุริยะเมื่อ 4,500 ล้านปีก่อน ที่เล็ดลอดเข้ามาสู่ชั้นบรรยากาศของโลก
เดิมทีก้อนอุกกาบาต Fukang ขนาดใหญ่ ตอนนี้กระจัดกระจายเป็นชิ้นเล็กๆ อยู่ทั่วโลก ซึ่งตัวอย่างอุกกาบาตที่คาดว่าใหญ่ที่สุด มีน้ำหนัก 420 กิโลกรัมนั้น เคยถูกตั้งขายในงานประมูลที่ Bonhams ในประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2008 
ในราคา 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 
(ราว 69 ล้านบาท) โดยกลุ่มนักสะสมไม่ประสงค์ออกนามแต่กลับไม่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเพราะในงานดังกล่าวมีซากฟอสซิลไดโนเสาร์เป็นที่โดดเด่นกว่า

ปัจจุบันส่วนหนึ่งของอุกกาบาตจำนวน 31 กิโลกรัมถูกเก็บไว้ยังศูนย์วิจัยอุกกาบาตของมหาวิทยาลัยแอริโซนา ในนามของหลักทรัพย์ทางการเงิน

รายการบล็อกของฉัน