Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ปริศนาดาวบริวาร5 ดวงจันทร์ในระบบสุริยะ ที่นักวิทย์ เชื่อว่ามีความใกล้เคียงที่สุดที่จะพบสิ่งมีชีวิต

ปริศนาดาวบริวาร! 5 ดวงจันทร์ในระบบสุริยะ ที่นักวิทย์ฯ เชื่อว่ามีความใกล้เคียงที่สุดที่จะพบสิ่งมีชีวิต
หลายคนคงรู้กันอยู่แล้วว่า “แหล่งน้ำ” เป็นทรัพยากรสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมที่จะพัฒนาเป็นสิ่งมีชีวิตต่างๆ ได้ ทำให้การค้นพบแหล่งน้ำบนดวงดาวต่างๆ ก็มีแนวโน้มที่จะพบสิ่งมีชีวิตได้เช่นกัน และนี่คือดวงจันทร์ที่นักวิทย์ฯ เชื่อว่ามีโอกาสพบสิ่งมีชีวิตได้ เพราะดวงจันทร์เหล่านี้มีโอกาสพบแหล่งน้ำ
มีที่ไหนบ้างมาทำความรู้จักกัน
Enceladus: ดวงจันทร์เอนเซาลาดัส หรือ ดวงจันทร์ของดาวเสาร์ จากนาซ่าได้แถลงการณ์เมื่อเดือนเมษายน 2017 พบเปลือกน้ำแข็งหุ้ม มีมหาสมุทรขนาดเล็กที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตคล้ายกับโลกเป็นอย่างมากอยู่ เป็นหนึ่งในสถานที่นอกโลกที่มีความใกล้เคียงที่สุดในการที่จะพบสิ่งมีชีวิตที่สุดเลยก็ว่าได้โดยเฉพาะแบคทีเรียขนาดเล็กที่นำไปสู่สิ่งมีชีวิตต่างๆ
Titan: ไททันเป็นดาวบริวารของดาวเสาร์ที่ใหญ่ที่สุด นักวิทยาศาสตร์พบว่าไททันประกอบด้วยน้ำ น้ำแข็งและหินเกือบทั้งหมด และพบว่ามีการปรากฏตัวของลมและฝน

แต่เนื่องจากชั้นบรรยากาศประกอบด้วยก๊าซมีเทนและไนโตรเจน จึงทำให้พื้นผิวของดวงจันทร์ไททันมีลักษณะเหมือนกับทะเลทรายบนโลก นอกจากนี้ในปี 2014 นาซ่าได้เผยภาพแสงแดดสะท้อนออกจากผิวของดาวดวงนี้อีกด้วย
Callisto: ดาวบริวารของดาวพฤหัสบดี แม้จะมีลักษณะที่ขรุขระ แต่นักวิทยาศาสตร์พบว่า ดาวดวงนี้ประกอบด้วยน้ำแข็งและหิน โดยคาดว่าจะสามารถพบมหาสมุทรน้ำเค็มที่ซ่อนอยู่ใต้พื้นผิวที่อาจมีสิ่งมีชีวิตซ่อนอยู่ลึกลงไป 100 กิโลเมตร
Europa: ดาวบริวารดาวพฤหัสบดี โดยเมื่อปี 2013 นาซ่าได้เปิดเผยว่าพบแร่ธาตุที่มีความคล้ายคลึงกับดิน ปะปนอยู่บนผิวน้ำแข็งของดาวยูโรปา

นอกจากนี้ยังตรวจพบไอน้ำได้จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ซึ่งดาวดวงนี้เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่องค์การนาซ่าจะทำส่งหุ่นยนต์ปฏิบัติการไปสำรวจในปี 2020 เช่นเดียวกับองค์การอวกาศยุโรปที่วางแผนจะส่งยานไปสำรวจในปี 2022 ด้วย
Ganymede: ดวงจันทร์แกนีมีด ดาวบริวารของดาวพฤหัสบดีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ เมื่อปี 2015 นาซ่าได้ออกมาแถลงการณ์ครั้งใหญ่ ถึงทฤษฎีที่ว่าใต้ผิวของดวงจันทร์แกนีมีดมีมหาสมุทรซ่อนตัวอยู่ ซึ่งคาดว่ามีปริมาณน้ำมากกว่าที่มีบนโลกถึง 10 เท่า

นอกจากนี้จากการสำรวจด้วยยานกาลิเลโอ ในปี 1995 ยังพบว่ามีสนามแม่เหล็กที่คล้ายกับโลกอีกด้วย

รายการบล็อกของฉัน