Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ไขปริศนาสัญญาณวิทยุลึกลับจากฟากฟ้า

ไขปริศนาสัญญาณวิทยุลึกลับจากฟากฟ้าอันไกลโพ้น
การค้นพบสัญญาณวิทยุจากนอกโลก (fast radio burst–FRB) เป็นปริศนาที่ท้าทายนักดาราศาสตร์ให้ค้นหาคำตอบเรื่อยมา เนื่องจากเกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ละครั้งก็มาปรากฏเพียงชั่วแวบเสี้ยววินาทีเท่านั้น แต่การเกิดสัญญาณวิทยุจากนอกโลกที่แตกต่างจากครั้งอื่นๆ นั่นคือเมื่อวันที่ 2 พ.ย.2555 ที่ตั้งชื่อว่า FRB 121102 ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จากโครงการค้นหามนุษย์ต่างดาวระดับโลก (Breakthrough Listen) เผยว่า ตรวจพบสัญญาณในครั้งนั้นถึง 15 ครั้ง โดยสืบพบที่มาของสัญญาณวิทยุลึกลับว่ามาจากดาราจักรแคระ (dwarf galaxy) ที่อยู่ไกลออกไปราว 3,000 ล้านปีแสง แต่ไม่รู้ว่าสาเหตุของสัญญาณวิทยุจากฟากฟ้านั้นเกิดมาจากอะไร

ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์จากองค์กรค้นหามนุษย์ต่างดาวระดับโลกเผยว่า หลังจากที่ใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุกรีนแบงก์ในรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เฝ้าสังเกตการณ์สืบหาสัญญาณวิทยุจากนอกโลกกว่า 15 ครั้งในช่วงความถี่ 4-8 กิกะเฮิรตซ์ ซึ่งพวกเขาอธิบายความเป็นไปได้ของการเกิดสัญญาณวิทยุดังกล่าวว่า น่าจะเกิดจากการระเบิดจากการหมุนของดาวนิวตรอน ดาวขนาดเล็กที่เป็นซากที่เหลือจากการยุบตัวหรือระเบิดซุปเปอร์โนวา ที่มีสนามแม่เหล็กแบบสุดขั้ว แต่ถ้าคิดให้เลยเถิดกว่านั้น ก็อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากพลังงานการขับเคลื่อนของยานอวกาศมนุษย์ต่างดาว

แต่นักวิทยาศาสตร์หลายสำนักมองว่า การเกิดซ้ำๆของสัญญาณวิทยุจากนอกโลก FRB 121102 นั้นก็ยังเป็นความลับ เนื่องจากการเกิดสัญญาณวิทยุอาจมีสาเหตุจากการเกิดซุปเปอร์โนวา แต่เหตุการณ์เหล่านั้นก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นซ้ำๆ อีกทั้งคนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าการเกิดสัญญาณวิทยุจากฟากฟ้าน่าจะมาจากกาแล็กซีขนาดใหญ่ เต็มไปด้วยดาวฤกษ์และดาวนิวตรอนมากมาย และระยะห่างของดาราจักรแคระก็ห่างไกลไปเกิน ซึ่งในกรณีของดาราจักรแคระที่มีมวลแค่ 1% ของกาแล็กซีทางช้างเผือกของเรานั้น ช่างเป็นเรื่องที่ยากจะอธิบาย.

รายการบล็อกของฉัน