Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560

5 ความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ที่มนุษย์ต่างรอคอย


ฝันไกลต้องไปถึง! พบ 5 ความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ที่มนุษย์ต่างรอคอย หนึ่งในนั้นคือการค้นหาปริศนา ณ ใจกลางโลก
พบกับ 5 ความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ที่มนุษย์ต่างรอคอย หนึ่งในนั้นคือการค้นหาปริศนา ณ ใจกลางโลกว่ามีอะไรซ่อนอยู่!
1. ใจกลางโลกมีอะไร?
กล่าวกันว่ามนุษย์เรามีความฝันที่อยากเดินทางไปยังใจกลางของโลกมากกว่าเดินทางไปดวงจันทร์เสียอีก หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า ณ ดินแดนใจกลางโลกของเรานั้นมีอะไรซ่อนอยู่ สิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ หรือแหล่งพลังงานใหม่ที่ยังไม่ถูกค้นพบ แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบันนี้เรายังไม่มีเทคโนโลยีเพียงพอที่จะเจาะลึกลงไปสำรวจใจกลางโลกได้ ด้วยเงื่อนไขด้านพลังงานจำนวนมหาศาลเกินกว่าที่มนุษย์จะหามาได้ที่ต้องใช้ขับเคลื่อนเครื่องจักรขุดเจาะไปยังใจกลางโลก ยังไม่รวมถึงอุณหภูมิความร้อนที่สูงถึง 3,676 องศาเซลเซียส ที่ร้อนใกล้เคียงกับพื้นผิวดวงอาทิตย์คือ 5,526 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว
2. ลิฟต์อวกาศ
นี่คือความฝันของนักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์จากสหรัฐฯ และรัสเซีย ที่มีความตั้งใจว่าจะสร้างหอคอยสูงเสียดฟ้าจากพื้นผิวโลกไปยังห้วงอวกาศ เพื่อที่มนุษย์จะได้ไม่ต้องเดินทางไปนอกโลกด้วยการใช้กระสวยอวกาศที่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณมหาศาลอีกต่อไป โดยในอนาคตข้างหน้า หากลิฟต์อวกาศถูกสร้างขึ้นมา มนุษย์จะสามารถเดินทางไปบนห้วงอวกาศได้ง่ายดายขึ้น อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์พบว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันของมนุษย์ยังไม่สามารถสร้างเจ้าลิฟต์อวกาศตัวนี้ได้ เนื่องจากลิฟต์อวกาศต้องการโครงสร้างและชิ้นส่วนที่แข็งแรงจากคาร์บอนนาโนทิวบ์ หรือวัสดุสังเคราะห์โครงสร้างนาโนในรูปทรงกระบอกที่แข็งแรง
3. เดินทางไปดาวอังคาร
หนึ่งในความฝันที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์คือการส่งนักบินอวกาศกลุ่มแรกไปสำรวจบนดาวอังคาร เช่นเดียวกับดวงจันทร์ที่ทางการสหรัฐฯ สามารถส่งนักบินอวกาศลงไปเหยียบเท้าบนพื้นผิวได้เป็นผลสำเร็จ และไม่ใช่เพียงแค่การเหยียบลงบนดาวอังคารเท่านั้น แต่มนุษย์ยังฝันไกลถึงการสร้างอาณานิคมแห่งใหม่บนดาวอังคาร โดย NASA คาดว่าราวปี ค.ศ. 2030 อาจจะริเริ่มส่งมนุษย์อวกาศชุดแรกไปสำรวจดาวอังคารอย่างจริงจังเสียที
4. รักษาโรคมะเร็ง
โรคมะเร็งคือหนึ่งในโรคร้ายที่สุดที่คร่าชีวิตมนุษย์ทั่วโลก กล่าวกันว่าในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งราว 7 ล้านคน ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่สูง ที่น่าตกใจก็คือนักวิทยาศาสตร์พบว่ามนุษย์ทุกคนล้วนมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง แม้ในปัจจุบันวิทยาการทางการแพทย์จะสามารถคิดค้นวิธีการรักษาโรคมะเร็งได้ เช่นการฉายรังสี การกินยา หรือแม้กระทั่งเคมีบำบัด แต่วิธีการรักษาดังกล่าวยังไม่ใช่วิธีการรักษาให้หายขาด ซึ่งในอนาคตข้างหน้า นักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าเทคโนโลยีการแพทย์ที่พัฒนาขึ้นจะสามารถหาวิธีรักษาโรคมะเร็งให้หายขาดได้เสียที
5.การผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะ
หนึ่งในความฝันสูงสุดของมนุษย์ชาติคือการที่คนเราจะสามารถมีชีวิตที่ยืนยาวได้ ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงคิดค้นการผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะไปยังร่างใหม่ มันคือการผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะของคนอีกคนไปยังร่างของผู้บริจากร่างกายที่เสียชีวิตได้ โดยมนุษย์ได้เริ่มทดลองกับสัตว์อย่างเช่นสุนัข หนู และลิง และพบว่าสัตว์ทดลองเหล่านี้มีชีวิตต่อไปในระยะเวลาหนึ่งในร่างใหม่ก่อนเสียชีวิต 

ซึ่งปัญหาที่พบคือการเข้ากันได้ของศีรษะและร่างกายใหม่ รวมไปถึงการซ่อมแซมไขสันหลัง รวมไปถึงการเชื่อมต่อศีรษะกับร่างใหม่ให้เข้ากันได้อย่างสมบูรณ์แบบ ถึงแม้ในอนาคตการทดลองดังกล่าวจะประสบความสำเร็จ แต่ยังมีเครื่องหมายคำถามตัวโตว่ามันอาจเป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรมและจริยธรรมอย่างรุนแรง เพราะถ้ามันถูกทำให้ถูกกฎหมาย สิ่งที่จะตามมาคือการค้าอวัยวะและการโคลนนิ่งมนุษย์

รายการบล็อกของฉัน