Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

พบหลักฐาน ชีวิตต่างดาวในอุกกาบาต


ภาพที่ ดร.ฮูเวอร์เผยแพร่ลงวารสารเดอะเจอร์นัลออฟคอสโมโลจี ถึงร่องรอยฟอสซิลจุลินทรีย์บนอุกกาบาตประเภทคาร์บอน ซีไอ1 (The Journal of Cosmology/Dr.Richard Hoover)
        
นักวิทยาศาสตร์รายงานการพบฟอสซิลแบคทีเรียแปลกประหลาดในอุกกาบาต ซึ่งเป็นรูปแบบชีวิตจุลินทรีย์ที่ไม่คุ้นเคยในโลก หากเรื่องนี้ได้รับการยืนยัน จะชี้ให้เห็นว่าสิ่งมีชีวิตในเอกภพนั้นแพร่กระจายไปทั่ว และสิ่งมีชีวิตบนโลกอาจมาจากที่ไหนสักแห่งระบบสุริยะ จากการนำพาของหินอวกาศ อย่างดาวหาง ดวงจันทร์ หรือเทหวัตถุอื่นๆ
             
งานวิจัยดังกล่าวเผยแพร่ในวารสารเดอะเจอร์นัลออฟคอสโมโลจี (The Journal of Cosmology) ฉบับออนไลน์ ซึ่งรอยเตอร์รายงานว่าได้ทำให้เกิดข้อโต้แย้งต่างๆ และทางบรรณาธิการวารสารวิทยาศาสตร์ดังกล่าวก็กำลังค้นหาความเห็นทางวิทยาศาสตร์อื่นๆ ต่อเรื่องนี้
              

ผู้อ้างการค้นพบสิ่งมีชีวิตนอกโลกนี้คือ ดร.ริชาร์ด บี.ฮูเวอร์ (Dr. Richard B. Hoover) นักชีววิทยาอวกาศ จากศูนย์การบินอวกาศมาร์แชล (Marshall Space Flight Center) ขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ที่ระบุว่าได้พบหลักฐานอันชัดแจ้งของชีวิตต่างดาว ในรูปของฟอสซิลแบคทีเรียในอุกกาบาตชนิดหายากที่เรียกว่า อุกกาบาตประเภทคาร์บอน ซีไอ1 (CI1) ซึ่งมีอุกกาบาตดังกล่าวบนโลกเพียง 9 ดวงเท่านั้น
              
หลักฐานที่เขาคือฟอสซิลขนาดเล็ก คล้ายไซยาโนแบคทีเรียหรือสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินอยู่บนพื้นผิวของอุกกาบาต 3 ดวง โดยโครงสร้างจุลชีพที่พบนี้มีคาร์บอนจำนวนมากอันเป็นเครื่องบ่งชี้สำหรับสิ่งมีชีวิตบนโลก และจุลชีพดังกล่าวแทบจะไม่มีไนโตรเจนอยู่เลย
              
ฮูเวอร์กล่าวว่า ไนโตรเจนเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งมีชีวิตบนโลก แต่การขาดไนโตรเจนไปหมายความได้เพียงว่า ไนโตรเจนที่อยู่ในโครงสร้างเหล่านี้ได้สลายไปในรูปของก๊าซเมื่อนานมากแล้ว และเป็นที่ทราบกันมานานแล้วว่ามี อุกกาบาตประเภทคาร์บอนมีร่องรอยทางชีวภาพที่น่าสนใจ และการตรวจพบว่าโครงสร้างอุกกาบาตนี้คล้ายกับไซยาโนแบคทีเรียนั้นเป็นตัวชี้วัดว่าชีวิตไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะบนโลกเท่านั้น
            
สำหรับฮูเวอร์นั้นมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการศึกษารูปแบบชีวิตจุลินทรีย์ ที่สามารถรอดชีวิตจากสภาพแวดล้อมอันสุดขั้วได้ อย่างเช่น ธารน้ำแข็ง แผ่นดินน้ำแข็งเพอร์มาฟรอสต์ และ น้ำพุร้อน แต่เขาก็ไม่ใช่คนแรกที่ออกมายืนยันการค้นพบรูปแบบชีวิตจุลินทรีย์จากโลกอื่น
             
เมื่อปี 1996 นักวิทยาศาสตร์นาซาได้เสนองานวิจัยที่ชี้ว่าอุกกาบาตอายุ 4 พันล้านปีที่พบในทวีปแอนตาร์กติกานั้น มีร่องรอบของฟอสซิลสิ่งมีชีวิตจุลชีพจากดาวอังคาร ในเบื้องต้นการค้นพบอุกกาบาตที่ต่อมาถูกเรียกว่าอุกกาบาตดาวอังคารนั้นได้รับเสียงชื่นชมยินดี และหินอุกกาบาตดังกล่าวถูกนำไปเปิดเผยที่สำนักงานใหญ่ของนาซาในวอชิงตัน แต่หลังจากการก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั่วว่า การค้นพบและการพิสูจน์นั้นเป็นเรื่องที่ยากต่อความเข้าใจ
              

งานวิจัยของฮูเวอร์เอง ก็อาจจะมีชะตากรรมเดียวกัน โดย รูดี ไชล์ด (Rudy Schild) บรรณาธิการของวารสารเดอะเจอร์นัลออฟคอสโมโลจีก็ได้แถลงพร้อมกับรายงานวิจัยนี้ฉบับออนไลน์ว่า ดร.ริชาร์ด ฮูเวอร์นั้นเป็นนักวิทยาศาสตร์และนักชีววิทยาอวกาศที่ได้รับความนับถือเป็นอย่างสูงจากความสำเร็จในนาซา และจากการค้นพบของเราทางวารสารได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ 100 คน และได้คำถามไปยังนักวิทยาศาสตร์อีก 5,000 คน เพื่อตรวจสอบงานวิจัยนี้และเพื่อรับฟังการวิเคราะห์จากนักวิทยาศาสตร์เหล่านั้น

ทางด้านวารสารวิทยาศาสตร์ที่เผยแพร่ผลงาน ดร.ฮูเปอร์ในฉบับออนไลน์ ยังต้องการความเห็นและการวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญและนักวิทยาศาสตร์อีกกว่า 5,000 คน (The Journal of Cosmology)
       

รายการบล็อกของฉัน