Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2560

นาซ่ามึนพลังลึกลับในอวกาศ


นาซ่ามึนพลังลึกลับในอวกาศ
สำนักข่าวอัล-อาราบิญา – นักวิทยาศาสตร์นาซ่ากำลังงงงันกับปรากฏการณ์ลึกลับที่เกิดขึ้นกับยานอวกาศ เนื่องจากมีสิ่งที่ขัดขวางการเดินทางออกสู่ห้วงอวกาศ ซึ่งขัดกับทฤษฎีที่คิดค้นได้ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับจักรวาล

ปรากฏการณ์นี้ถูกค้นพบเมื่อปีที่ผ่านมา โดยมีพลังลึกลับต้านอย่างแผ่วเบาให้ยาน Pioneer 10 หยุดนิ่งอยู่ในเส้นทาง และไม่สามารถออกสู่ห้วงอวกาศภายนอก ยานดังกล่าวถูกปล่อยออกจากนาซ่าตั้งแต่ปี 1972

ศาสตราจารย์ฟารุค อัล-บาซ นักวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศชาวอียิปต์ ซึ่งทำงานอยู่ในนาซ่า และยังเป็นนักวิจัย และผู้อำนวยการศูนย์ Remote Sensing แห่งมหาวิทยาลัยบอสตัน กล่าวว่า พลังดังกล่าวเพิ่งเกิดขึ้นใหม่ล่าสุด และไม่อาจระบุจัดอยู่ในทฤษฎีอวกาศใดที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นทฤษฎีแรงโน้มถ่วงของโลก หรือแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งเขากล่าวว่า ยังเร็วเกินกว่าจะบอกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ใด แต่จะต้องค้นหาสาเหตุที่แท้จริงให้ได้

ดร.บาซ อธิบายว่า นักวิทยาศาสตร์ได้เริ่มสังเกตถึงปรากฏการณ์นี้เมื่อยาน Pioneer 10 ซึ่งเคยเดินทางได้กว่า 100 ล้านกิโลเมตร / วัน ได้เริ่มลดระดับความเร็วลงเมื่อมาถึงพื้นที่หนึ่ง โดยไม่ปรากฏเห็นสาเหตุที่มายับยั้งไว้ โดยขณะนั้นยานได้ออกจากระบบสุริยะและเริ่มการเดินทางไปในอวกาศ ซึ่งไม่มีดาวใดในบริเวณเส้นทางที่จะส่งพลังมาดึงดูดให้เข้าในวงโคจร และยังไม่พบการแผ่รังสีของพลังแม่เหล็กจากดวงอาทิตย์ เนื่องจากอยู่ไกลกันมาก

ยาน Pioneer 10 เป็นยานอวกาศลำแรกที่ถ่ายรูปดาวจูปิเตอร์ได้ในระยะใกล้เมื่อปี 1973 และเริ่มเดินทางสู่ดาวพลูโตในปี 1978 จนไปถึงเมื่อปี 1983 หลังจากนั้นได้เดินทางไปยังพื้นที่อวกาศที่เรียกว่า Asteroid Belt ซึ่งมีดาวเคราะห์รูปร่างประหลาดต่างๆ ปรากฏอยู่จำนวนมาก แต่ไม่เคยขัดขวางการเดินทางของยานดังกล่าว

ยานนี้เคยเดินทางออกไปนอกระบบสุริยะเพื่อค้นหาว่า ในดาวเคราะห์อื่นมีสิ่งมีชีวิตอยู่หรือไม่ โดยนักวิทยาศาสตร์ได้นำรูปหญิง-ชายเปลือยติดไว้ที่เครื่องส่งสัญญาณ  เพื่อบ่งบอกให้รู้ถึงรูปพรรณของมนุษย์โลก

ขณะนี้ยานดังกล่าวอยู่ห่างจากโลก 11 พันล้านกิโลเมตร นักวิทยาศาสตร์พบว่ามีแรงที่ดึงรั้งให้ยานถอยหลังวันละ 25 เซนติเมตร ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้สังเกตว่ามีพลังบางอย่างที่ดึงยานให้ถอยหลังได้

ศ.บาซยังกล่าวว่า ตลอดเวลาที่ทำงานอยู่ที่นาซ่า เขาได้พบปรากฏการณ์ที่ทำให้ประหลาดใจหลายต่อหลายครั้ง เขายกตัวอย่างครั้งหนึ่งในปี 1971 ที่นักบินอวกาศยานอพอลโล 13 พบวัตถุโลหะยาว 3 เมตร ลอยสวนทางกับยานอวกาศ ซึ่งที่จริงแล้วทฤษฎีการโคจรในอวกาศต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่อาจหาคำอธิบายในเรื่องนี้ได้

เมื่อนักข่าวถามถึงสาเหตุที่น่าจะเป็นไปได้ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้ บาซกล่าวว่า อาจจะเป็นปัญหาของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งแกะรอยเส้นโคจรของยานอวกาศ  แต่หากพลังลึกลับดังกล่าวอยู่เหนือทฤษฎีที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ก็คงต้องมีการโละทฤษฎีเดิมทิ้ง แล้วค้นคว้า

รายการบล็อกของฉัน