Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2560

นาซาพบดาวมรณะของจริง

เพิ่มคำอธิบายภาพนาซาพบดาวมรณะของจริง
ไม่ใช่แค่ในหนังสตาร์วอร์ส
ดาวมรณะหรือที่รู้จักกันในชื่อเดธสตาร์ ขณะนี้ปรากฏตัวตนจริงออกมาแล้ว
ภาพวาดโดย CfA/Mark A. Garlick เพื่ออธิบายให้เห็นลักษณะของดาวแคระห์ขาว 
(ด้านบน) กำลังใช้แรงโน้มถ่วงบดขยี้ดาวเคราะห์ตรงกลางภาพเปล่า ที่เรากำลังพูดถึงนี้ไม่ใช่ยานรบของฝ่ายจักวรรดิกาแล็คติคที่สามารถปล่อยลำแสงเลเซอร์ทำลายดาวเคราะห์ได้ตามที่แฟนๆภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอร์สรู้จักกันดี แต่เป็นดวงดาวในจักรวาลจริงๆที่มีพฤติกรรมคล้ายกัน คือทำลายดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้เคียง

นาซาประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ยานเคปเลอร์ได้ค้นพบพฤติกรรมประหลาดของดาวแคระขาวดวงหนึ่ง มันได้ใช้แรงโน้มถ่วงอันมหาศาลของมันฉีกดาวเคราะห์ขนาดเล็กที่โคจรอยู่ใกล้ๆจนแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย กลายเป็นฝุ่นผงตกลงสู่ดาวแคระขาวมรณะนั้น

ดาวแคระห์ขาวคือสภาพดาวฤกษ์ในวัยชราหลังจากเผาไหม้เชื้อเพลิงหมดแล้ว แรงที่เกิดจากปฏิกิริยานิวเคลียร์สู้แรงโน้มถ่วงไม่ไหวทำให้ดาวยุบตัวลง กลายเป็นดาวขนาดจิ๋วที่มีความหนาแน่นสูงมาก ดวงอาทิตย์ของเราก็จะมีบั้นปลายเช่นนี้
แต่ดาวแคระห์ขาวที่ยานเคปเลอร์พบว่ากำลังทำลายดาวเคราะห์นี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีหลักฐานยืนยันความก้าวร้าวของมัน ดาวเคราะห์ที่ถูกทำลายเป็นดาวเคราะห์หินฝุ่นดวงเล็กที่่เรียกว่าดาวเคราะห์ชนิด planetesimal มีคาบการโคจรรอบละ 4.5 ชม.รอบดาวแคระห์ขาว และสุดท้ายก็ถูกทำลายถือเป็นหนังสือหน้าใหม่ให้นักดาราศาสตร์ได้ศึกษาต่อไป

รายการบล็อกของฉัน