Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560

นาซาเตรียมส่ง ยานไซคี สำรวจโลหะบนดาวเคราะห์น้อย 16ไซคี


“นาซา” เตรียมส่ง “ยานไซคี” สำรวจโลหะบนดาวเคราะห์น้อย 16ไซคี

เดินหน้าแผนสำรวจโลหะ แถบดาวเคราะห์น้อย “ดาว 16 ไซคี” โครงการดิสคัฟเวอรี่ขององค์การนาซา มีแผนกำหนดการเดินทางสู่ห้วงอวกาศในปี 2566 นี้

ยานไซคี (Psyche Spacecraft) เป็นหนึ่งในโครงการดิสคัฟเวอรี่ขององค์การนาซา (NASA) ที่มีกำหนดเดินทางสู่ห้วงอวกาศในปี พ.ศ. 2566 เพื่อทำการสำรวจแถบดาวเคราะห์น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งดาว 16 ไซคี โดยตั้งชื่อตามยานลำนี้
ดาวเคราะห์น้อย 16 ไซคี (16 Psyche) มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 209.3 กิโลเมตร อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ประมาณ 3 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับระยะห่างระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์  โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งข้อสงสัยว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อาจจะเคยมีขนาดใหญ่เท่าดาวอังคารมาก่อนก็ได้ อาจเป็นเพราะผลกระทบจากการชนครั้งใหญ่เมื่อพันล้านปีก่อน จึงทำให้เปลือกนอกของดาวถูกกระแทกออกจนมีขนาดเล็ก และมีแกนกลางคล้ายกับแกนโลก อันประกอบไปด้วยโลหะ นิกเกิล และธาตุอื่นๆอีกมากมาย

ทั้งนี้ จุดประสงค์ขององค์การนาซาที่จะทำการสำรวจดาว 16 ไซคี เพราะนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าแกนกลางของดาวเคราะห์ดวงนี้เป็นโลหะแท้ คาดว่าน่าจะมีมูลค่ามหาศาลราว 368 ล้านล้านล้านบาท โดยโครงการดังกล่าว ทำให้ ประชากรโลกของเรามีความหวัง และข้อถกเถียงตามกันมาว่า หากโครงการนี้สำเร็จ และสามารถดึงโลหะกลับมายังโลกได้ จะช่วยแก้ปัญหา ด้านทรัพยากรโลหะและทิศทางเศรษฐกิจโลกให้เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือได้

ทั้งนี้ทั้งนั้น โครงการดิสคัฟเวอรี่ มีภารกิจ ของยานอีกลำหนึ่งชื่อ ลูซี่ มันเป็นยานที่ส่งออกไปสำรวจกลุ่มดาวเคราะห์ 6 ดวงรอบดาวพฤหัสบดี โดยก่อนหน้านี้โครงการดังกล่าว ประสบความสำเร็จจากยานสตาร์ดัสต์ ในการเก็บตัวอย่างฝุ่นละอองจากดาวหางและใช้กล้องโทรทรรศน์แคปเลอร์  ซึ่งโครงการดังกล่าวทำให้นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบดาวนับพันดวงที่อยู่นอกระบบสุริยะของเรา

รายการบล็อกของฉัน