Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

พบ ดาวเคราะห์คล้ายโลกใกล้แค่ 4.2 ปีแสง


พบ ‘ดาวเคราะห์คล้ายโลก’ ใกล้แค่ 4.2 ปีแสง
ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่ มีสภาพคล้ายโลกอย่างมาก อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ของเรามากกว่าดวงใดๆ นับเป็นก้าวสำคัญสู่กุญแจไขปริศนาสิ่งมีชีวิตนอกพิภพ

รายงานในวารสาร Nature บอกว่า นักวิทยาศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่นอกระบบสุริยะของเรา ตั้งชื่อว่า พร็อกซิมา บี อยู่ห่างจากโลกประมาณ 4.2 ปีแสง หรือราว 40 ล้านล้านกม. นับเป็นระยะทางที่ใกล้กว่าดวงใดๆในจำนวน 3,500 ดวงที่ค้นพบตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นมา

อันที่จริง นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์ Proxima b ดวงนี้เมื่อปี 2555 แต่ได้ใช้เวลาศึกษารายละเอียดจนกระทั่งเพิ่งตีพิมพ์ผลวิจัยเมื่อวันพุธ การค้นพบเกิดขึ้นเมื่อตรวจพบการส่ายของดาวฤกษ์ศูนย์กลาง พร็อกซิมา  เซนทอรี การส่ายนี้เป็นผลจากแรงโน้มถ่วงจากพร็อกซิมา บี ซึ่งมีขนาด 1.3 เท่าของโลกเรา

@ ภาพแสดงดาวเคราะห์ พร็อกซิมา บี โคจรรอบดาวฤกษ์ พร็อกซิมา เซนทอรี
เมื่อดูการส่ายของดาวฤกษ์ Proxima Centauri นักวิจัยพบว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้มีคาบการโคจรรอบดาวศูนย์กลางแค่ 11 วันในขณะที่โลกต้องใช้เวลา 365 วันในการโคจรรอบดวงอาทิตย์ เหตุที่เป็นอย่างนั้นเพราะพร็อกซิมา บีอยู่ใกล้กับพร็อกซิมา เซนทอรีมากกว่าระยะห่างระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์

ด้วยเหตุที่พร็อกซิมา เซนทอรี ซึ่งเป็นดาวแคระแดง มีขนาดเล็กกว่าและสลัวกว่าดวงอาทิตย์ของเราอย่างมาก สภาพบนดาวพร็อกซิมา บีจึงเหมาะแก่การมีน้ำในสภาวะของเหลวแม้อยู่ห่างดาวฤกษ์แค่  7 ล้านกม.

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่า บนดาวเคราะห์ดวงนี้มีสิ่งมีชีวิตหรือไม่ เพราะในระยะใกล้ขนาดนั้นย่อมต้องได้รับรังสีพลังงานสูงในปริมาณที่มากกว่าโลกได้รับจากดวงอาทิตย์ถึง 100 เท่า สนามแม่เหล็กกับชั้นบรรยากาศเป็นเกราะป้องกันรังสีได้ แต่ยังไม่รู้ว่าพร็อกซิมา บีมีอยู่หรือเปล่า

@ อินโฟกราฟิก เปรียบเทียบระบบสุริยะของเรา กับระบบสุริยะของพร็อกซิมา เซนทอรี
ก่อนค้นพบพร็อกซิมา บี ดาวเคราะห์คล้ายโลกที่อยู่ใกล้เราที่สุด คือ Wolf 1061 ซึ่งอยู่ห่างออกไป 14 ปีแสง ทั้งนี้ นักวิจัยกำลังสงสัยว่าพร็อกซิมา เซนทอรี อาจไม่ได้มีบริวารแค่พร็อกซิมา บีแค่ดวงเดียว ระบบสุริยะดังกล่าวอาจมีดาวเคราะห์หลายดวง

ทีมวิจัยหวังว่า ในระยะต่อไปจะสามารถถ่ายภาพ และตรวจสอบได้ว่าดาวเคราะห์ดวงนี้มีชั้นบรรยากาศและน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยเอื้อต่อสิ่งมีชีวิตหรือไม่
การค้นพบครั้งนี้จะเป็นแรงกระตุ้นให้โครงการมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ที่มหาเศรษฐีชาวรัสเซียเปิดตัวเมื่อเดือนเมษายนเริ่มเดินหน้า เพื่อส่งยานอวกาศขนาดจิ๋ว ขับเคลื่อนด้วยพลังแสงเลเซอร์ ไปยังระบบสุริยะ พร็อกซิมา  เซนทอรี ในอีกประมาณ 20 ปีข้างหน้า.

รายการบล็อกของฉัน