Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ขวัญใจเด็กยุค 70 jumbo A ยอดมนุษย์สุดคลาสสิค ที่มีมาก่อนอุลตร้าแมน

ขวัญใจเด็กยุค 70 “jumbo A” ยอดมนุษย์สุดคลาสสิค ที่มีมาก่อนอุลตร้าแมนเสียอีก

หากใครที่ในตอนนี้เริ่มจะย่างเข้า 40 กันแล้ว คุณอาจจะต้องคุ้นเคยกับยอดมนุษย์ตัวเก่งตัวนี้เป็นอย่างดี เพราะมันเป็นฮีโร่ในดวงใจคนหลายๆคนที่เติบโตและโด่งดังมากในยุคเฮเซย์ (ยุคเริ่มต้นในปัจจุบันของญี่ปุ่น) จนทุกวันนี้เราอาจจะลืมเลือนมันไปแล้วก็ได้ นั่นก็คือ จัมโบ้เอ นั่นเอง

จัมโบ้เอ (ジャンボーグA) หรือยอดมนุษย์อีกสังกัดหนึ่งที่มีความแตกต่างไปจากยอดมนุษย์ตัวอื่นอย่างสิ้นเชิง แต่ได้รับความนิยมไม่แพ้อุนตร้าแมนเลยในสมัยนั้น เนื่องจาก จัมโบ้เอ เป็นยอดมนุษย์ที่มาก่อนอุนตร้าแมนด้วยซ้ำ ทำให้ใครก็ตามที่รู้จักหรือจำความได้ สามารถบอกอายุของคุณได้เลยทีเดียวว่า ไม่ต่ำว่า 25-26 กันแล้ว 

เนื่องด้วย จัมโบ้เอ เป็นหนังซุปเปอร์ฮีโร่ที่เข้าฉายในบ้านเราเป็นยุคแรกๆของรายการโทรทัศน์ จึงทำให้สมัยนั้นฮอตฮิตกันเป็นอย่างมาก และสร้างแบรนด์การตลาดได้อย่างง่ายดาย

จัมโบ้เอ มีที่มาและต้นแบบมาจากการ์ตูนยอดมนุษย์เก่าแก่ ชื่อ จัมโบ้ X พระเอกของเรื่องชื่อว่า นาโอกิ พนักงานบริษัทเครื่องบิน ที่เข้าไปมีส่วนพัวพันธ์ในการต่อสู้ของมนุษย์ชาวดาวเอ็มเมอรัลด์ และพบเบื้องหลังของเหล่าร้ายที่หวังจะยึดครองโลกนี้อีกด้วย  เขาจึงเสียสละเข้าช่วยเหลือ ทำให้มนุษย์ต่างดาวเอ็มเมอรัลด์ มอบพลังหุ่นยนต์ดัดแปลงใส่เข้าไปในเครื่องบินและรถของเขา

พอหลังจากนั้น นาโอกิก็รู้ทีหลังว่า เครื่องบินลำนั้นได้ซ่อนชุดหุ่นยนต์จัมโบ้เอเอาไว้ เพื่อใช้ต่อสู้กับเหล่าร้าย ซึ่งนาโอกิจะต้องแปลงร่างโดยใช้สัญญาณมรกตรวมเข้ากับชุดให้สมบูรณ์ ก่อนจะต่อสู้ได้ นอกจากนั้น 
นาโอกิ ยังมีรถฮอนด้า ที่มีความเร็วกว่าเสียง 1 เท่า สามารถแปลงเป็นสุดยอดฮีโร่ชุด จัมโบ้ไนน์ได้อีกด้วย โดยรถคันนั้นเป็นรถของพี่สะใภ้ที่ซื้อให้ แต่ได้รับพลังของดาวเอ็มเมอรัลด์ ทำให้กลายเป็นจัมโบ้ไนน์ ความต่างของจัมโบ้ไนน์จะมีเข้าเสียคือไม่สามารถบินได้เลย แต่จะมีความต่างจากจัมโบ้เอคือมีพลังมากกว่าถึงหนึ่งล้านแรงม้า

ในตอนนั้น ซีรีย์ชุดจัมโบ้เอ ได้เริ่มออกฉายที่ญี่ปุ่น ในวันที่ 17 มกราคม 1973-29 ธันวาคม 1973 นับว่าเป็นปีทองของจัมโบ้เอเลยทีเดียวในยุคนั้น  รวมทั้งสิ้น 50 ตอน และถูกซื้อแบรนด์ไปทำขนมหรือวางขายเป็นของเล่นมากมาย แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้สร้างภาคต่อ เนื่องจากไม่นาน ความนิยมก็ถูกอุนตร้าแมนแซงไปนั่นเอง ปิดฉากตำนานฮีโร่ยุคเก่า ที่คนอายุ 40+ ในยุคนี้ คงจะจำกันได้บ้างแล้ว

รายการบล็อกของฉัน