Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559

NASA พบสิ่งปริศนาขนาดใหญ่ที่เปล่งแสงสว่าง สามารถหลบหนีออกมาจากหลุมดำได้


NASA พบสิ่งปริศนาขนาดใหญ่ที่เปล่งแสงสว่าง สามารถหลบหนีออกมาจากหลุมดำได้!
หลุมดำนั้นเปรียบเสมือนสัตว์ร้ายจอมเขมือบที่จะกลืนกินทุกอย่างในจักรวาล เราเชื่อกันมาตลอดว่ามันดูดกลืนทุกอย่างเข้าไปตลอดเวลา 

ทว่าในสัปดาห์นี้เรากลับพบข้อยกเว้นบางประการ นั่นคือ JPL (Jet Propulsion Laboratory) หน่วยงานหนึ่งในองค์การ NASA ได้ออกมาประกาศว่ามีบางสิ่งบางอย่างที่มีขนาดใหญ่และเปล่งแสงสว่าง หลบหนีออกมาจากหลุมดำได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีการค้นพบมาก่อน (มันเจ๋งตรงที่ว่ามันหนีออกมาจากหลุมดำได้ยังไง)

ในเดือนกันยายน 2014 นักดาราศาสตร์ได้พบเหตุการณ์ประหลาด ซึ่งเกิดขึ้นที่หลุมดำ Mrk 335 หรือ หลุมดำมวลยิ่งยวด มันคือหลุมดำที่มีมวลมหาศาลกว่าดวงอาทิตย์ของเราหนึ่งล้านถึงหนึ่งแสนล้านเท่า ซึ่งมีอำนาจในการดูดกลืนอย่างมหาศาล 

ก่อนหน้านี้หลุมดำ Mrk 335 อยู่ในอวกาศอย่างสงบ ไม่มีสิ่งใดผิดปกติ แต่กล้อง Swift และกล้อง NuSTAR สามารถจับภาพ ประกายแสงและการระเบิดของบางอย่างออกมาจากหลุมดำ

ซึ่งสร้างความแปลกประหลาดใจให้กับนักวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์เป็นอย่างมาก เพราะยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน จนปัจจุบันนี้ลำแสงนั้นก็ยังคงเป็นปริศนาที่ท้าทายความอยากรู้ของ NASA ต่อไป แล้วเพื่อนๆหล่ะครับ คิดว่ามันคืออะไร อาจจะเป็นการเดินทางผ่านรูหนอนก็ได้ ทฤษฏีนี้ก็น่าคิดเหมือนกัน

รายการบล็อกของฉัน