Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2559

นักดาราศาสตร์จับภาพวัตถุลึกลับพุ่งชนดาวพฤหัสบดี


นักดาราศาสตร์จับภาพวัตถุลึกลับพุ่งชนดาวพฤหัสบดี
นักดาราศาสตร์สมัครเล่นหลายคนบันทึกภาพวินาทีที่วัตถุลึกลับพุ่งเข้าชนดาวพฤหัสบดีเมื่อราว 2 สัปดาห์ก่อน โดยยังไม่แน่ชัดว่าเป็นดาวหางหรือดาวเคราะห์น้อยกันแน่...
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักดาราศาสตร์สมัครเล่นหลายคนสามารถบันทึกภาพวินาทีที่วัตถุลึกลับซึ่งอาจเป็นดาวหางหรือดาวเคราะห์น้อย พุ่งชนดาวพฤหัสบดีเอาไว้ได้ โดยภาพแสดงให้เห็นแสงสว่างวาบขึ้นบริเวณด้านขวาของดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยจักรวาลดวงนี้

จอห์น แมคคีออน จากเมืองซอร์ด ในประเทศไอร์แลนด์ บันทึกภาพเหตุการณ์นี้ได้เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ในขณะที่เขากำลังสังเกตการณ์ดวงจันทร์อิโอและดวงจันทร์แกนีมีด ของดาวพฤหัสบดีด้วยกล้องโทรทรรศน์ชมิดท์-แคสสิเกรน และกล้อง ASI 120mm ก่อนจะโพสต์ภาพเหตุการณ์นี้ลงบนเว็บไซต์ยูทูบ พร้อมระบุว่า เป็นเรื่องบังเอิญที่น่ายินดีที่ถ่ายติดภาพการตกกระทบนี้ได้

นอกจากนี้นักดาราศาสตร์สมัครเล่นอีกคนคือ แกร์ริด แคร์นบาวเออร์ จากเมือง มูดลิง ทางตะวันออกของประเทศออสเตรีย ก็บันทึกเหตุการณ์นี้ได้เช่นกัน ขณะที่เขากำลังสังเกตการณ์ดาวพฤหัสบดีด้วยกล้องโทรทรรศน์ สกายวอตเชอร์ 200/1000 นิวตัน จุดแสงประหลาดที่เหตุคล้ายกับกรณี เศษดาวหาง ชูเมคเกอร์-ลีวาย 9 ชนดาวพฤหัสบดีเมื่อปี 1994 มาก
อย่างไรก็ตาม ยังเร็วเกินไปที่จะรู้ได้ว่าอะไรกันแน่ที่พุ่งชนดาวพฤหัสบดี แต่นายพอล โชดาส ผู้เชี่ยวชาญด้านดาวเคราะห์น้อย ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) และเป็นหัวหน้าศูนย์ศึกษาวัตถุใกล้โลก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงที่วัตถุที่ชนจะเป็นดาวเคราะห์น้อย ไม่ใช่ดาวหาง เนื่องจากดาวเคราะห์น้อยมีจำนวนมากกว่า.

รายการบล็อกของฉัน