Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2559

PH1ดาวเคราะห์ที่มีดวงอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าถึง 4 ดวง


🌅หนึ่งเดียว!! PH1ดาวเคราะห์ที่มีดวงอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าถึง 4 ดวง
โครงการอาสาหาดาวเคราะห์ดวงใหม่ๆ นอกระบบสุริยะ นำโดยมหาวิทยาลัยเยลในสหรัฐ ค้นพบดาวเคราะห์จำพวกใหม่ ที่มีดวงอาทิตย์ถึง 4 ดวง นับเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีใครค้นพบมาก่อน ดาวเคราะห์ดวงใหม่นี้ได้รับการตั้งชื่อว่า “PH1” พีเอช 1 ตามชื่อของคณะนักล่าดาวเคราะห์ Planet Hunters (แพลเน็ต ฮันเตอร์)

โดย เคียน เจ็ค กับโรเบิร์ต เกเกลียโน นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน ผู้เข้าร่วมโครงการเป็นคนแรกที่พบดาวเคราะห์พีเอช 1 โดยใช้กล้องดูดาวในฮาวาย และดาวเคราะห์ดวงดังกล่าวได้รับการยืนยันแล้วจากนักดาราศาสตร์มืออาชีพของสหรัฐและอังกฤษ
ภาพตำแหน่งของดาว PH1 กับดวงอาทิตย์ 4 ดวง
ถ้าอยู่บนดาว PH1 แล้วมองขึ้นฟ้าคงเห็นแบบนี้
พีเอช 1 เป็นดาวเคราะห์ก๊าซขนาดยักษ์ที่ใหญ่กว่าดาวเนปจูนเล็กน้อย และมีเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่าโลกราว 6.2 เท่า อยู่ไกลจากระบบสุริยะของเราไม่เกิน 5,000 ปีแสง โคจรรอบดวงอาทิตย์แฝดคู่หนึ่งซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะของเรา 1.5 เท่า และ 0.41 เท่า โดยใช้เวลาโคจรรอบละ 138 วัน

และดวงอาทิตย์แฝดคู่นี้ ก็ยังมีดวงอาทิตย์อีก 2 ดวงโคจรล้อมรอบมันอยู่ ดังนั้น จึงทำให้ดาว PH1 มีดวงอาทิตย์บนท้องฟ้าถึง 4 ดวง ห่างเป็นระยะทาง 1000 เท่าของระยะทางจากโลกไปดวงอาทิตย์ของเรา

ภาพจำลองตำแหน่ง PH1 กับดวงอาทิตย์
ทั้ง 4 ดวง
ภาพจำลองดวงอาทิตย์ทั้ง 4 ดวง
ของ PH1
ก่อนหน้านี้ การค้นพบดาวเคราะห์ที่สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ได้ 2 ดวง เหมือนกับดาวทาทูอีนในภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอส์นั้น เป็นเรื่องที่ฮือฮาในวงการดาราศาสตร์มากแต่ จนถึงขณะนี้ดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ 2 ดวงนั้น เพิ่งจะค้นพบได้เพียง 6 ดวงเท่านั้น และไม่มีดวงไหนที่มีดาวฤกษ์ดวงอื่นๆโคจรโดยรอบในระยะไกล และหากใครที่ต้องการจะชมพระอาทิตย์ตกบนดาวพีเอช 1 ก็คงต้องหมดหวัง เพราะอุณหภูมิบนดาวสูงถึง 125 องศาเซลเซียส และเวลาที่ร้อนที่สุดจะมีอุณหภูมิสูงถึง 340 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว
ภาพตัวอย่างดาวทาทูอีนในภาพยนตร์
เรื่องสตาร์วอส์
เม็ก ชแวมบ์ ผู้เขียนรายงานการค้นพบได้กล่าวว่า “การค้นพบระบบดาวคู่ซ้อนเช่นนี้ ทำให้เราต้องย้อนทบทวนทฤษฎีที่อธิบายการก่อตัว และวิวัฒนาการของดาวเคราะห์ กันอีกครั้ง” ทำให้เห็นว่าจักรวาลนี้มีเรื่องที่เรายังไม่รู้ และน่าศึกษาค้นคว้าอีกมากมายเลยทีเดียว

รายการบล็อกของฉัน