Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วัตถุลึกลับพุ่งเข้าชนดาวพฤหัสบดี


นักดาราศาสตร์สมัครเล่นหลายคนได้ทำการบันทึกภาพวินาทีระทึก ช่วงที่มีวัตถุลึกลับพุ่งเข้าชนดาวพฤหัสบดีได้ ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นดาวหางหรือดาวเคราะห์

นักดาราศาสตร์สมัครเล่นหลายคนสามารถทำการเก็บบันทึกภาพช่วงวินาทีที่มีวัตถุลึกลับบนอวกาศ (ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นดาวหางหรือดาวเคราะห์น้อย) พุ่งเข้าชนดาพฤหัสบดีเอาไว้ได้ทันพอดี จากภาพคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นแสงสว่างวูบวาบขึ้นบริเวณด้านขวาของดาวพฤหัสบดี ดาวเคราะห์ยักษ์ใหญ่ที่อยู่ในระบบสุริยจักรวาลดวงนี้

นายจอห์น แมคคีออน (John Mckeon) จากเมืองซอร์ด ประเทศไอซ์แลนด์ได้ทำการบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ได้เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา โดยแมคคีออน เผยว่าขณะที่เขากำลังนั่งสังเกตดวงจันทร์รีโอ และดวงจันทร์แกนีมีดของดาวพฤหัสบดี ผ่านทางกล้องโทรทรรศน์ชมิดท์-แคสสิเกรน และกล้อง ASI 120mm ก่อนที่จะทำการเก็บบันทึกภาพช่วงเวลาดังกล่าวไว้และโพสต์คลิปวีดีโอลงบนเว็บไซต์ YouTube โดยระบุข้อความว่า “เป็นเรื่องบังเอิญที่น่ายินดี ที่ถ่ายติดภาพการตกกระทบนี้ได้”

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีนักดาราศาสตร์สมัครเล่นอีกคนหนึ่งชื่อว่า แกร์ริด แคร์นบาวเออร์ 
(Gerrit Kernbauer) จากเมืองมูดลิง (Mödling) ทางตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย ที่สามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ได้เช่นกัน ซึ่งแคร์นบาวเออร์ บอกว่า ขณะที่นั่งสังเกตดาวพฤหัสบดีอยู่ ด้วยกล้องโทรทัศน์สกายวอร์เชอร์ 200 / 1000 นิวตัน ก็บังเอิญเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าว และได้บันทึกภาพเหตุกรรณ์นั่นไว้

จุดแสงประหลาดที่เกิดขึ้นนี้ คล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2537 ที่เศษดาวหางชูเมคเกอร์ ลี วาย 9 เข้าพุ่งชนดาพฤหัสบดี

อย่างไรก็ตาม นักดาราศาสตร์ยังไม่สามารถระบุได้ว่าวัตถุที่พุ่งชนดาวพฤหัสบดีคือวัตถุอะไร แต่นายพอล โชดาส ผู้เชี่ยวชาญด้านดาวเคราะห์น้อย ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซ่า หัวหน้าศูนย์การศึกษาวัตถุใกล้โลก รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ออกมาระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่วัตถุที่พุ่งชนดาวพฤหัสนั้น จะเป็นดาวเคราะห์น้อยไม่ใช่ดาวหาง เนื่องจากว่าดาวเคราะห์น้อยมีจำนวนมากกว่าดาวหางนั่นเอง

รายการบล็อกของฉัน