Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พบ ‘ดาวเคราะห์ดวงที่ 9’ ขนาดมหึมา ใหญ่กว่าโลก 10 เท่า


ภาพจำลอง ดาวเคราะห์ดวงที่ 9
พบ ‘ดาวเคราะห์ดวงที่ 9’ ขนาดมหึมา ใหญ่กว่าโลก 10 เท่า
 
mashable รายงาน นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ เผยพบดาวเคราะห์ดวงที่ 9 มีขนาดใหญ่ ในระบบสุริยะจักรวาล โดยมีขนาดใหญ่กว่าโลกประมาณ 10 เท่า ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ถูกค้นพบในระบบสุริยะมาก่อน และถูกเรียกขานว่า ‘ดาวเคราะห์ดวงที่ 9’ โคจรอยู่รอบขอบนอกของระบบสุริยะจักรวาลของเรา

คณะนักวิทยาศาสตร์ จากวิจัยสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย หรือ แคลเทค (Caltech) ในเมืองแพซาดีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย แห่งสหรัฐฯ ระบุว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้ มีขนาดใหญ่กว่าโลกมนุษย์ราว 10 เท่า และใหญ่กว่าดาวพลูโตประมาณ 5,000 เท่า มีวงโคจรในแถบไคเปอร์ โดยขณะนี้ ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ แต่หากมีความแน่ชัดว่ามีอยู่จริง สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (IAU) จะเป็นผู้รับผิดชอบในการตั้งชื่อให้ดาวเคราะห์ดวงนี้

นักวิจัย คอนสแตนติน บาตีกิน และ ไมค์ บราวน์ กล่าวว่า พวกเขาค้นพบดาวเคราะห์ดวงนี้ ผ่านการจำลองแบบทางคณิตศาสตร์ และแบบจำลองคอมพิวเตอร์ แต่ยังไม่เคยสังเกตวัตถุนี้โดยตรง ซึ่งมันเป็นวัตถุที่มีขนาดใหญ่มาก ในระบบสุริยะจักรวาล และกำลังรอการค้นพบ
แบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ชี้ว่า หากดาวเคราะห์ดวงนี้มีอยู่จริง มันจะโคจรห่างจากดวงอาทิตย์ มากกว่าโลกประมาณ 20 เท่า 

ดาวเคราะห์ดวงใหม่จะต้องใช้เวลาระหว่าง 10,000 – 20,000 ปี ในการโคจรรอบดวงอาทิตย์เพียงแค่ 1- 2 รอบเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ จะต้องใช้เวลา 5 ปีขึ้นไป เพื่อยืนยันการค้นพบดังกล่าว หากการค้นพบครั้งนี้ สำเร็จลุล่วง จะถือเป็นการค้นพบดาวเคราะห์ดวงที่ 3 ต่อจากยูเรนัส และ เนปจูน และเปรียบเหมือนการค้นพบทวีปใหม่ ดังนั้นการตั้งชื่อให้ดาวเคราะห์ดวงใหม่ จึงเป็นที่วิพากษ์ และยากเกินกว่าที่จะใครทำได้

รายการบล็อกของฉัน