Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ปริศนา'ดาวลึกลับ' เชื่อ'มนุษย์ต่างดาวอาศัยอยู่


ปริศนา'ดาวลึกลับ' เชื่อ'มนุษย์ต่างดาว'อาศัย
ดาวลึกลับซึ่งอยู่ห่างจากโลกราว 1,500 ปีแสง กำลังเป็นที่ถกเถียงในแวดวงนักดาราศาสตร์ บางรายสันนิษฐานว่าอาจจะมีมนุษย์ต่างดาวอาศัยอยู่
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่า ดาวลึกลับ KIC 8462852 ซึ่งอยู่ห่างจากโลกมนุษย์ประมาณ 1,500 ปีแสง กำลังเป็นที่ถกเถียงในวงการนักดาราศตร์ จากความผันผวนของแสงที่ผิดปกติ นักวิทยาศาสตร์บางคนออกความเห็นว่า อาจจะมีอารยธรรมมนุษย์ต่างดาวที่นั่น

สตีฟ ฮาวเวลล์ นักวิทยาศตร์สำนักงานอวกาศสหรัฐ ปัจจุบันทำงานอยุ่ในทีมตามล่าหาดาวเคราะห์ที่มีสิ่งมีชีวิตคล้ายโลก ด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ตั้งแต่ปี 2552 กล่าวว่า ดาวเคไอซี 8462852 มีแนวโค้งของแสงที่แปลกประหลาด มันไม่เหมือนกับแนวโค้งแสงของดาวเคราะห์นอกระบบ หรือของดาวคู่ แต่เขาคิดว่ายังเร็วเกินไป ที่จะบอกว่ามีมนุษย์ต่างดาวอยู่ที่นั่น

รายงานที่เขียนเมื่อไม่นานมานี้ โดย ทาบีธา โบยาเจียน นักศึกษาที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาปริญญาเอกแห่งมหาวิทยาลัยเยล สหรัฐ และนักวิทยาศาสตร์ร่วมทีมอีกหลายคน อธิบายถึงดาวลึกลับดวงนี้ว่ามีรูปแบบแสงผิดปกติ และดูเหมือนจะมีสสารวนรอบมันอยู่ รายงานนี้ตีพิมพ์ในเดือน ต.ค. ในวารสาร Monthly Notices of the Royal Astronomical Society ของอังกฤษ

โบยาเจียน เผยต่อนิตยสารดิ แอตแลนติก ว่า ดาวดวงนี้แปลกประหลาดมาก กล้องเคปเลอร์สังเกตุดาวเคราะห์หรือดวงดาวที่อยู่ห่างไกล ด้วยการสังเกตทางผ่าน หรือแสงสลัว เมื่อดาวอีกดวงเคลื่อนผ่านข้างหน้ามัน และแสงจากดาวประหลาดดวงนี้ มองดูสลัวจากร้อยละ 15 - 22 ในช่วงเวลาที่ผิดปกติ หากดาวดวงนี้มีขนาดใกล้เคียงกับดาวพฤหัสบดี ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ที่สุด ในระบบสุริยะจักรวาลของเรา แสงจากดาวดวงนี้จะสลัวเพียงแค่ประมาณร้อยละ 1 เมื่อมันถูกดาวอีกดวงเคลื่อนผ่าน ระหว่างมันกับกล้องเคปเลอร์
รายงานของโบยาเจียนสำรวจความเป็นไปได้หลากหลายทางธรรมชาติ เช่น ความผิดพลาดของกล้องเคปเลอร์ การเกาะกลุ่มซ้อนกันของดาวเคราะห์น้อย หรือการชนกระทบที่ทำให้เกิดเศษชิ้นส่วนดาวหางในบริเวณกว้าง

แต่นักดาราศาสตร์อีกคน นายเจสัน ไรท์ แห่งมหาวิทยาลัยเพนน์ สเตท สหรัฐ ซึ่งกำลังเตรียมเขียนรายงานในเรื่องนี้เช่นกัน ได้ตีความรูปแบบแสงของดาวลึกลับดวงนี้ว่า เป็นสัญญาณของอารยธรรมมนุษย์ต่างดาว ไรท์กำหนดทฤษฎีว่า มีโครงสร้างขนาดมหึมากลุ่มใหญ่ ซึ่งอาจจะเป็นแผงพลังงานแสงอาทิตย์ของมนุษย์ต่างดาว "มนุษย์ต่างดาวควรจะเป็นข้อสันนิษฐานสุดท้ายของการพิจารณาเสมอ แต่สิ่งที่เห็นคาดว่าน่าจะเป็นฝีมือการสร้างของมนุษย์ต่างดาว"
นี้คือภาพจำลองหน้าตาของมนุษย์ต่างดาวพันธ์ุ เกรโดน่า

อย่างไรก็ตาม ทฤษฎีของไรท์นำลงเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต แต่ถูกลบออกอย่างรวดเร็ว
ฮาวเวลล์ กล่าวอีกว่า ดาวอีกดวงที่รู้จักกันในชื่อ เคไอซี 4110611 ตอนแรกก็พบว่ามีแนวดค้งแสงที่แปลกประหลาด แต่หลังจากการศึกษานานหลายปี จึงพบว่ามันเป็นระบบดาว 5 ดวง เขาคิดว่านักวิทยาศาสตร์ควรศึกษาดาวลึกลับดวงใหม่เพิ่มเติม และท้ายที่สุด แน่นอนว่าการศึกษาจะค้นพบเช่นกันว่า แม้มันจะแปลกแต่ก็เป็นเพียงสัญญาณจากดวงดาวเท่านั้น.


รายการบล็อกของฉัน