Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

นาซ่าเผยพบดาวเคราะห์ คล้ายโลกมากที่สุด

 นาซ่าเผยพบดาวเคราะห์ฝาแฝด “คล้ายโลกมากที่สุด” เท่าที่เคยมีมา
ดาวเคราะห์ดวงใหม่ถูกค้นพบในระบบดาวที่สิ่งมีชีวิตในอวกาศสามารถดำรงอยู่ชีพได้ (Habitable Zone) จากการแถลงของนาซ่า

นักวิทยาศาสตร์ใช้กล้องดูดาวเคปเลอร์(จริง ๆ แล้วคือยานอวกาศติดกล้องดูดาวแล้วส่งออกไปในจักรวาล) แล้วพบดาวเคราะห์ที่อยู่นอกสุริยะจักรวาลและกล่าวว่ามันมีลักษณะ "คล้ายโลกมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา"
ดาวดวงนี้มีขนาดใหญ่กว่าโลกของเรา 60 % อยู่ห่างออกไป 1400 ปีแสง ในกลุ่มดาว Cygnus นักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัส ที่ 23 กรกฏาคม 2558 หรือวันที่ 24 กรกฏาคม 2558 เวลาในไทยว่า ตอนนี้มันถูกเรียกว่า เคปเลอร์ -456b (Kepler -425b) และมันเป็นดาวที่มีขนาดใกล้เคียงโลกดวงแรกที่อยู่ในหมู่ดาวที่มีระบบคล้าย ๆ ระบบสุริยะจักรวาลของเรานี่คือภาพจากทวิตเตอร์ของนาซ่า พวกเขาระบุว่า "ดาวที่ใหญ่กว่าโลก อายุมากกว่าโลก และเป็นเหมือนโลกราวกับพี่น้องกัน @NASAKepler โครงการเคปเลอร์ได้ค้นพบดาวดวงใหม่ที่มีขนาดใกล้เคียงโลกแล้ว"
"นี่คือการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ ที่เราพบดาวที่มี ขนาดคล้ายโลกและอุณหภูมิที่เหมาะสมจากการโคจรรอบดาวฤกษ์ที่คล้ายดวงอาทิตย์" กล่าวโดย Jeff coughlin นักวิทยาศาสตร์โครงการเคปเลอร์ ที่สถาบัน SETI ที่แคลิฟอร์เนีย
แสดงลักษณะดาว
ดาว Kepler-452b เป็นดาวเคราะห์ดวงที่เล็กที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมาในระบบดาวที่จะสามารถดำรงชีพได้ของสิ่งมีชีวิตในอวกาศ จากการคาดการณ์การโคจรของดาวดวงนี้จะทำให้มีแรงดึงดูดที่เหมาะกับการมีน้ำบนพื้นผิว และยังโคจรอยู่รอบดวงดาวแบบ G2 (แบบดวงอาทิตย์) ทำให้ให้ตอนนี้มีดาวที่เข้าข่ายคล้ายโลกของเราเป็น 1,030 ดวงแล้ว แต่ดาวดวงนี้คล้ายมากที่สุด“เราสามารถเปรียบได้ว่า Kepler-452b เหมือนกับพี่น้องที่มีอายุมากกว่าและใหญ่กว่าโลกของเรา จึงทำให้เราสามารถเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงของดาวเคราะห์ที่คล้าย ๆกับโลกของเรา," กล่าวโดย Jon Jenkins, นักวิทยาศาสตร์ในโครงการที่ค้นพบ Kepler-452b.
"มันมีเป็นไปได้สูงที่จะมีสิ่งมีชีวิต หากมีปัจจัยที่เหมาะสม เพราะดาวดวงนี้ได้โคจรอยู่ในระบบที่เอื้อต่อการมีสิ่งมีชีวิตมากว่า 6 พันล้านปีแล้วซึ่งมากกว่าโลกของเรา”แม้ว่า ดาวเคปเลอร์ 425บี จะมีขนาดใหญ่กว่าเรา แต่ระยะเวลาโคจรรอบดวงอาทิตย์ของมัน ต่างจากเราเพียง 5 เปอร์เซนต์เท่านั้น กล่าวคือมันใช้เวลาโคจรเพียง 385 วัน มีระยะห่างจากดาวแม่ไกลกว่า ที่โลกห่างจากดวงอาทิตย์ 5 เปอร์เซนต์ ดาว Kepler-452b มีอายุ 6 พันล้านปี มากกว่าดวงอาทิตย์ 1.5 พันล้านปี มีขนาดใหญ่กว่า 10 เปอร์เซนต์ สว่างกว่า 20 เปอร์เซนต์

รายการบล็อกของฉัน