Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560

นักวิทย์ฯ ค้นพบ ดาวคล้ายโลก ห่างแค่ 39 ปีแสง

☀นักวิทย์ฯ ค้นพบ “ดาวคล้ายโลก”
ห่างแค่ 39 ปีแสง
นักดาราศาสตร์ค้นพบ “ดาว GJ1132b” ขนาดใหญ่กว่าโลกถึง 1.4 เท่า มีชั้นบรรยากาศ ไอน้ำร้อน และก๊าซมีเทนเหมือนกันทุกอย่าง อยู่ห่างออกไป 39 ปีแสง
ดาวเคราะห์ชื่อว่า GJ 1132b หรือที่ถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ซุปเปอร์เอิร์ธ (Super Earth) ซึ่งเป็นดาวที่นักดาราศาสตร์สังเกตเห็นผ่านกล้องโทรทรรศน์ โดยดาว GJ 1132b โคจรผ่านดาวแคระแดงที่เป็นดาวฤกษ์ของมันเอง เมื่อนักดาราศาสตร์ได้วัดความสว่างของดาวฤกษ์ที่ลดลงเล็กน้อยหลังถูกบดบังแสง ก็พบว่า ดาว GJ 1132b มีขนาดใหญ่กว่าโลกถึง 1.4 เท่า ที่สำคัญดาวดวงนี้ยังมีชั้นบรรยากาศคล้ายกับโลกของเรามาก  

เนื่องจากชั้นบรรยากาศของดาวดังกล่าวประกอบไปด้วยไอน้ำร้อน และก๊าซมีเทน ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากโลกเพียง 39 ปีแสงเท่านั้น

ทั้งนี้ ภาพจากกล้องโทรทรรศน์ ยังเผยให้เห็นว่า แถบความยาวคลื่นแสงของดาวเคราะห์ดวงนี้ดูใหญ่ขึ้นเล็กน้อย อาจเป็นเพราะชั้นบรรยากาศที่ห่อหุ้มและปกคลุม หลังนักดาราศาสตร์ได้ทำการวิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมีของบรรยากาศดาวดวงนี้ ยิ่งทำให้นักดาราศาสตร์ยิ่งมีความตื่นเต้นมากขึ้น ที่ว่าดาวดวงนี้อาจจะมีสิ่งมีชีวิตอยู่บนนั้นก็ได้
ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ด้านดาวเคราะห์จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ได้ทำการรวบรวมรายชื่อโมเลกุลต่างๆจำนวนกว่า 14,000 โมเลกุล ที่อาจเป็นตัวบ่งชี้ลักษณะทางชีววิทยาของมนุษย์ต่างดาวได้ ทั้งนี้เรื่องการทดสอบดังกล่าวเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาในการทดสอบและค้นคว้าต่อไปในอนาคต
หากการสันนิษฐานดังกล่าวเป็นจริง มนุษย์เราอาจจะได้รู้ความคืบหน้ามากขึ้นจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์ 
(James Webb Space Telescope) 
ที่มีแผนจะเปิดใช้งานในปีหน้า 

เนื่องจากกล้องตัวนี้มีเส้นผ่าศูนย์กลางอยู่ที่ 6.5 เมตร โครงสร้างเป็นกระจกหกเหลี่ยม มีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 1.8 เมตรจำนวน 18 บาน อีกทั้งประสิทธิภาพและคุณภาพที่ล้ำหน้ากว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ไม่เพียงเท่านั้นในอนาคตอันใกล้นี้จะมีกล้องโทรทรรศน์อวกาศเอชดีเอสที 
(High Definition Space Telescope-HDST) ที่มีความละเอียดสูงและขนาดกว้างกว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ไปอีกถึง 2 เท่า เนื่องจากกล้องตัวนี้มีกระจกกว้างกว่า 12.19 เมตร และใช้งบประมาณในการสร้างมหาศาล คาดการณ์ว่าจะเปิดตัวใช้งานอย่างเป็นทางการในปี 2573

รายการบล็อกของฉัน