Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

พระจันทร์กำลังหดตัวลงMoon is shrinking

พระจันทร์กำลังหดตัวลง (Moon is shrinking)
ลาก่อนชาวโลก


เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับดวงดาวที่ใกล้โลกที่สุด คือ ดวงจันทร์ และ มันกำลังหดตัวลง

รายละเอียด
พระจันทร์กำลังหดตัวลง เฮ้ย!เรื่องใหญ่นะเนี้ย เนื่องจาก พระจันทร์ ดาวดวงเล็กๆนี้นั้นมีอิทธิพลต่อ การหนุมของโลก ซึ่งทำให้มันส่งผลต่อการเกิดน้ำขึ้นน้ำลง นำไปสู่ไหลเวียนของกระแสน้ำ นำไปสู่ความต่างของอุณหภูมิ นำไปสู่การเกิดกระแสลม นำไปสู่สภาพอากาศ ถ้าหากพระจันทร์หดหายไปจะเกิดการเปลี่ยนแปลงต่อโลกอย่างใหญ่หลวงนัก

แต่อย่าพึ่งตกอกตกใจไปเนื่องพระจันทร์ แค่กำลังหดตัวลง แต่ มันจะไม่หดจนหายไปจากอวกาศ และการหดของมันก็จะไม่จนส่งผลกระทบต่อโลกเบี้ยวๆ ของ เรา

จากการศึกษาวิจัยทำให้ค้นพบว่า รอยร้าวบนเปลือก ของ ดวงจันทร์ ที่เป็นผลมาจากภายในของดวงจันทร์เย็นตัวลง และหดตัวลงเมื่อเร็วๆนี้ไม่เกิน พันล้านปี 
(ผมรู้สึกเวลาพูดถึง อายุ ระยะทาง ในอวกาศ สิ่งที่ดูใกล้ สิ่งที่เกิดเมื่อเร็วๆนี้ของอวกาศ เมื่อเทียบกับมนุษย์เรามันช่างต่างกันเหลือเกิน)
ภาพรอยร้าวบนดวงจันทร์ ที่ เกิดขึ้นจากการเย็นตัวของพื้นผิวด้านใน

นักวิทยาศาสตร์มีการค้นพบรอยร้าวที่ก่อตัวขึ้นเป็นหน้าผา 14 แห่ง ที่เรียกว่า เนินลาดชันโลเบท(Lobate scarps) กระจายตัวอยู่บนพื้นผิวของดวงจันทร์

เนินลาดชันโลเบท(Lobate scarps) คือ หน้าผาที่เกิดขึ้นเมื่อพื้นผิวชั้นในของดวงดาวเกิดการเย็นตัวลง (ปล.พื้นผิวด้านนอกเย็นตัวลงนานแล้วและเกิดเป็นเปลือกแข็ง หุ้มดวงดาวอยู่) เมื่อผิวชั้นในเย็นตัวก็จะหดตัวลงทำให้เปลือกแข็งด้านนอกถูกดึงรั้งเข้าหากัน เมื่อเปลือกด้านนอกต้านทานไม่ไหวก็จะเกิดเป็นรอยเลือนยู่ขึ้นเป็นหน้าผา บนพื้นผิวของดวงดาว

ภาพรูปแบบการก่อตัวของ เนินลาดชันโลเบท(Lobate scarps) เมื่อผิวในหดตัวก็จะรั้งเปลือกนอกเข้าหากันตามหัวลูกศรสีดำทั้งของข้าง เมื่อเปลือกนอกไม่สามารถต้านทานแรงหดตัวมหาศาลไว้ได้ ก็จะเกิดเป็นรอยเลือนขึ้น ด้านหนึ่งจะถูกดันลงสู่เบื้องล่าง อีกด้านหนึ่งจะถูกดันยกตัวขึ้น ก่อเกิดเป็น เนินลาดชันโลเบท(Lobate scarps)

จากการประเมินอายุของดวงจันทร์ ที่มีอายุกว่า 4000 ล้านปี เทียบกับขนาดของ เนินลาดชันโลเบท ทำให้ทราบค่าโดยประมาณว่า ดวงจันทร์ได้หดตัวไปแล้ว 90 เมตร เมื่อวัดจากแกนกลางของดวงจันทร์ถึงผิว

บทความที่เกี่ยวข้องกับ ดวงจันทร์
ว่าด้วยเรื่องดวงจันทร์ ทั่วไปๆ
ถ้าจะบอกว่ามีดวงจันทร์ ที่มีรูปร่างเป็น ก้น จะเชื่อไหมเคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ทำไมบางวันพระจันทร์ก็ใหญ่ ทำไมบางวันก็เล็ก

รายการบล็อกของฉัน