Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

พบฟอสซิลสิ่งมีชีวิตในอุกกาบาตศรีลังกา

พบฟอสซิลสิ่งมีชีวิตในอุกกาบาตศรีลังกา
เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดอะเมโทรของอังกฤษ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ในอังกฤษ อ้างพบซากฟอสซิลในชิ้นส่วนอุกกาบาตที่ตกในศรีลังกาก่อนที่ผลการตรวจสอบดังกล่าวจะถูกโต้แย้งว่า
อาจไม่ลึกพอ
          
โดยจากการเปิดเผยของทีมนักวิทยาศาสตร์ ที่นำทีมโดยนายจันทรา วิกรมมาสิงเห จากศูนย์วิจัยสิ่งมีชีวิตนอกโลกบัคกิงแฮม และนายเจมี่ วอลลิส จากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ประเทศอังกฤษ ระบุว่า หลังจากที่ได้นำเศษชิ้นส่วนอุกกาบาตที่ตกในศรีลังกาเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน มาสแกนผ่านกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน พบว่า มีรูปร่างของฟอสซิลแบคทีเรียขนาดเล็กฝังอยู่ภายในหินนั้น
นอกจากนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ยังได้ตรวจพบไนโตรเจนในระดับน้อยมาก และธาตุที่มีคุณสมบัติทางเคมีคล้ายกับออกซิเจนอยู่ในหินอุกกาบาตชิ้นดังกล่าวด้วย ทำให้นักวิทยาศาสตร์ค่อนข้างเชื่อมั่นว่า หากหินก้อนนี้มาจากนอกโลก ก็อาจมีสิ่งมีชีวิตนอกโลกอยู่จริง
          
อย่างไรก็ดี การเปิดเผยดังกล่าว ทำให้นักวิทยาศาสตร์บางรายมีข้อโต้แย้งเหมือนกัน โดยมีการชี้แจงว่า ถ้าหากพิจารณาในอีกมุมหนึ่งแล้ว ก็อาจเป็นไปได้ว่า หลักฐานร่องรอยของสิ่งมีชีวิตที่พบในหินนั้น เป็นเพราะหินถูกปนเปื้อนกับแร่และสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กจิ๋ว ทันทีที่มันตกลงบนพื้นโลกก็เป็นได้ และการตรวจสอบอาจไม่ลึกและละเอียดมากพอด้วยประเด็นนี้ก็ต้องถกเถียงและพัฒนาเทคโนโลยีที่ดีกว่านี้ในการค้นหาคำตอบ
กันต่อไป

รายการบล็อกของฉัน