Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เคปเลอร์ดาวคล้ายโลก


นาซ่าพบดาวคล้ายโลกอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ วันอังคารที่ 6 ธันวาคม 2554 เวลา 11:11 น. พบดาวคล้ายโลก "เคปเลอร์-22บี" อาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ นาซ่ายืนยัน หลังพบหลักฐานมองเห็นจากกล้องโทรทัศน์อวกาศ

วันนี้ (6 ธ.ค.)
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตันประเทศสหรัฐอเมริกาว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญของการค้นพบดาวคล้ายโลกซึ่งอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ โดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือ นาซ่า แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “เคปเลอร์” กล้องโทรทัศน์อวกาศขององค์การนาซ่าได้ค้นพบเป็นครั้งแรกว่ามีดาวคล้ายโลกอยู่ในเขตซึ่งสามารถอาศัยอยู่ได้ นอกระบบสุริยะจักรวาล ก่อนหน้านี้ นักดาราศาสตร์ของฝรั่งเศส ก็เคยมีการยืนยันแล้วว่าพบหลักฐานสำคัญว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ในดาวที่มีชื่อว่า “เคปเลอร์-22บี” ซึ่งเคยเห็นครั้งแรกเมื่อปี 2552 แต่นี่เป็นครั้งแรกที่หน่วยงานด้านอวกาศของสหรัฐออกมายืนยันตรงกันเพราะมีหลักฐานสามารถมองเห็นได้จากกล้องโทรทัศน์อวกาศของนาซ่านั่นเอง นอกจากนั้นแล้วยังมีปัจจัยที่สามารถพิสูจน์ได้ถึงการอยู่อาศัยได้ของสิ่งมีชีวิต
ไม่ว่าจะเป็นระยะห่างจากดาวดวงอื่นๆเพื่อขอสนับสนุนเรื่องน้ำ รวมถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมและบรรยากาศด้วยเช่นกัน ดาวเคปเลอร์-22บี มีระยะห่างจากโลก 600ปีแสง และ ขนาดใหญ่กว่าโลก 2.4 เท่า ดังนั้นจึงเรียกว่า ซูเปอร์เอิร์ธ หรือ โลกขนาดใหญ่ หมุนรอบดวงอาทิตย์ 290 วัน และอุณหภูมิใกล้พื้นผิวอยู่ที่ประมาณ 22 องศาเซลเซียส
รายงานเพิ่มเติม

นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับโลกมากที่สุด ซึ่งดาวดวงนี้ได้โคจรอยู่ในเขตที่เอื้อต่อการเกิดสิ่งมีชีวิต เบื้องต้นสันนิษฐานว่า บนพื้นผิวของดาวอาจมีน้ำอยู่ก็เป็นได้
นางนาตาลี บาทัลฮา นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยซาน โฮเซ่ และผู้ช่วยในโครงการนาซา เคปเลอร์ สเปซ เทเลสโคป (NASA's Kepler Space Telescope) แถลงเกี่ยวกับการค้นพบดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายกับโลกว่า ดาวดวงนี้ชื่อ เคปเลอร์ 22 บี (Kepler-22b) อยู่ห่างจากโลก 600 ปีแสง หรือ 6 ล้านล้านไมล์ และเป็นหนึ่งในดาวเคราะห์กว่า 500 ดวง ที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะจักรวาล
เคปเลอร์ 22 บีมีขนาดค่อนข้างเล็กมากเมื่อเทียบกับดาวดวงอื่นๆ แต่โคจรอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม และมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเกิดสิ่งมีชีวิต นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า บนพื้นผิวของดาวดวงนี้อาจมีน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักสำหรับการกำเนิดสิ่งมีชีวิต
http://www.youtube.com/watch?v=4U-HjgjnRIM
อย่างไรก็ตาม นักดาราศาสตร์ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับดาวเคราะห์ดวงนี้มากนัก จึงไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่า พื้นผิวของดาวเป็นเช่นไร โดยอาจมีลักษณะเป็นน้ำแข็ง ก้อนหิน หรือพื้นน้ำก็เป็นได้ แต่เป็นที่ชัดเจนว่า ดาวดวงนี้มีอุณหภูมิเฉลี่ย 22 องศาเซลเซียส ซึ่งเหมาะต่อการดำรงชีวิต นักดาราศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์คงต้องอาศัยเวลา อีกสักระยะ เพื่อเก็บข้อมูลของดาวเคราะห์ดวงนี้อย่างละเอียด

ทั้งนี้ โครงการนาซา เคปเลอร์ สเปซ เทเลสโคปได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน แต่ละวัน กล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์จะทำหน้าที่สำรวจดวงดาวในกาแล็กซี่ทางช้างเผือก เพื่อหาว่าดาวเคราะห์ดวงใดที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลก และโคจรอยู่ในเขตที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและเอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่ง มีชีวิต โดยการค้นพบดาวเคราะห์เคปเลอร์ 22 บีนี้ ถือเป็นการค้นพบดาวเคราะห์ดวงแรก ที่มีลักษณะตรงกับเกณฑ์ที่นักดาราศาสตร์ตั้งเอาไว้
เรียบเรียงข้อมูลเพิมเติมโดยmenmen

รายการบล็อกของฉัน